Để không phạm quy chế thi

01/06/2012 03:33 GMT+7

Thí sinh cần phải nắm vững quy chế thi để tránh bị trừ điểm, thậm chí bị đình chỉ vì những sơ suất không đáng.

 Để không phạm quy chế thi - nd
Chiều ngày 31.5, quản nhiệm cắt tóc cho học sinh Trường PT dân lập Thanh Bình (TP.HCM)
để chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tránh lấn sang cả 2 phần đề riêng

Trong 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 4 môn thi theo hình thức tự luận là văn, toán, lịch sử, địa lý; 2 môn thi theo hình thức trắc nghiệm là ngoại ngữ, hóa học. Thời gian làm bài của các môn văn, toán là 150 phút; môn địa lý, lịch sử là 90 phút; các môn thi theo hình thức trắc nghiệm còn lại đều có thời gian làm bài là 60 phút.

Thí sinh (TS) được phép chọn một trong 2 phần riêng để làm bài nhưng nếu làm cả hai sẽ bị coi là phạm quy và phần đề làm riêng không được chấm điểm.

 

Lưu ý khi thi trắc nghiệm

Khi giám thị phát đề thi, TS phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, không được xem đề khi giám thị chưa cho phép. Khi được phép, TS phải kiểm tra đề, đảm bảo đề có đủ số trang, số lượng câu trắc nghiệm; nội dung đề thi được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi, phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

TS ghi tên và số báo danh của mình vào vị trí tương ứng trong đề thi, xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay 3 chữ số của mã đề thi vào 3 ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi. Ghi mã đề thi của mình vào 2 phiếu thu bài thi, TS tuyệt đối không ký tên vào phiếu thu bài khi chưa nộp bài.

Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bất cứ ô nào trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút mực, bút bi hoặc để lại ký hiệu riêng. Phiếu trả lời trắc nghiệm phải được giữ phẳng, không được gập và làm bẩn. Làm xong bài phải ngồi tại chỗ, không nộp bài trắc nghiệm trước khi hết giờ làm bài.

Hồ Phú Bạc
Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM

Bộ GD-ĐT lưu ý, đối với các môn thi trắc nghiệm, nếu không chú ý sẽ rất dễ “lấn” sang cả 2 phần đề riêng. Số lượng câu hỏi của đề thi các môn trắc nghiệm (trừ ngoại ngữ) sẽ phân bổ như sau: phần chung từ câu 1-32; phần đề riêng sẽ ghi rất rõ: TS chỉ được làm một trong hai phần đề riêng (A hoặc B). Phần A ra đề theo chương trình chuẩn (từ câu 33-40); phần B ra đề theo chương trình nâng cao (từ câu 41-48). Như vậy, mỗi phần đề riêng sẽ gồm có 8 câu. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, môn ngoại ngữ sẽ có 50 câu hỏi.

Không đến muộn quá 15 phút

Trong tất cả các môn thi, TS phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Năm nay, theo quy định mới, TS đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

TS xuất trình thẻ dự thi hoặc giấy chứng minh nhân dân cho giám thị khi gọi đến tên và số báo danh của mình. Khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Không được trao đổi bàn bạc, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo giám thị.

Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi

Phải viết bài thi rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa. Từng buổi thi, ký tên vào bảng ghi tên dự thi. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng viết ngay. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi. Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, TS có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi; trước khi ra khỏi phòng thi phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Trường hợp bị hủy kết quả thi

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2012, TS bị hủy kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau: hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo; gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ. Bị cảnh cáo trước hội đồng coi thi nếu chép bài của TS khác hoặc cho TS khác chép bài của mình. Đối với các trường hợp đi thi hộ sẽ hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

Trước tình trạng một số địa phương có hiện tượng công khai bán “phao” cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong mấy ngày qua, ông Phạm Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ sẽ tăng cường lực lượng thanh tra lưu động đông hơn năm trước để ngăn chặn tình trạng mọi hành vi tiêu cực trong thi cử, đặc biệt tình trạng sử dụng “phao” thi”. Ông Bằng khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo, nếu phát hiện TS vi phạm quy chế, cán bộ thanh tra của Bộ phải kiên quyết yêu cầu giám thị lập biên bản, xử lý”.

Vật dụng được đem vào phòng thi

Bút viết, bút chì đen, tẩy chì, com pa, thước kẻ, thước ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử. Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Đối với môn địa lý, TS được phép mang vào phòng thi Atlat địa lý Việt Nam do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành và không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Tuệ Nguyễn

 >> Phao thi" tràn lan trước ngày thi tốt nghiệp
>> Giảm áp lực trước kỳ thi
>> Bổ sung kiến thức cho thí sinh được xét tuyển vào ĐH, CĐ
>> Công bố các loại máy tính được mang vào phòng thi
>> Tự tin chuẩn bị thi tốt nghiệp
>> Tìm cơ hội trúng tuyển đại học: Chọn trường vừa sức
>> Thi tốt nghiệp THPT: “Châm chước” cho thí sinh đến trễ hoặc nhầm nơi thi
>> Vừa học vừa chán môn văn: Cần một chương trình mở
>> Chuyên ngành mới: Chính sách Công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.