“Đại bàng” trại giam "quản" nhà tù Venezuela

06/06/2012 10:28 GMT+7

(TNO) Sau khi kết thúc vụ bạo động kéo dài ba tuần tại nhà tù La Plata ở thủ đô Caracas (Venezuela), các nhà hoạt động cho rằng những tên “đại bàng” ngang nhiên thống lĩnh nhà tù La Plata này đã câu kết với cán bộ trại giam để tuồn vũ khí và ma túy vào nhà tù.

Hãng tin AP ngày 5.6 đưa tin chính quyền Venezuela cho phép các nhà báo vào tham quan nhà tù La Plata ở thủ đô Caracas, sau khi kết thúc vụ bạo động kéo dài ba tuần tại nhà tù này.

Tiếp đón đoàn phóng viên tại nhà tù La Plata hôm 3.6, bà Iris Varela - giám đốc nhà tù này - cho biết số vũ khí bao gồm 125 khẩu súng từ súng ngắn cho đến súng trường và có cả súng tiểu liên, 27 thiết bị nổ và hơn 64.000 băng đạn được tìm thấy sau khi cảnh sát lùng sục nhà tù La Plata ở thủ đô Caracas.

 Số vũ khí của tù nhân được giấu trong nhà tù La Plata - Ảnh chụp màn hình của Telegraph
Số vũ khí của tù nhân được giấu trong nhà tù La Plata - Ảnh chụp màn hình của Telegraph

Cảnh sát đã phải đập vỡ các tường và sàn nhà nhà tù mới phát hiện số vũ khí trên, một số loại vũ khí còn được cất giấu trong một hầm sâu 3 m được xây dựng kiên cố bên trong một buồng giam.

Có thể còn nhiều vũ khí của tù nhân được giấu ở nhiều nơi khác tại nhà tù La Plata vì hơn 40% nhà tù này chưa được lùng sục, theo bà Varela.

Trong nhà tù La Plata hiện trống rỗng, bà Varela cho các phóng viên biết cảnh sát còn phát hiện 6 kg ma túy và hàng trăm bộ đàm.

Tù nhân và lực lượng an ninh đấu súng

Các tù nhân có vũ khí đã gây bạo động tại nhà tù La Plata suốt ba tuần vì không đồng ý chuyển sang một nhà tù khác.

Những cuộc đọ súng ác liệt giữ tù nhân và lực lượng an ninh xảy ra, khiến nhiều khu vực nhà tù bị phá hủy với đầy vết đạn in trên trường.

 Bức tường đầy vết đạn sau vụ bạo động tại nhà tù La Plata - Ảnh chụp từ Telegraph
Bức tường đầy vết đạn sau vụ bạo động tại nhà tù La Plata - Ảnh chụp màn hình của Telegraph

Một người đàn ông sống gần nhà tù thiệt mạng do đạn lạc, và 5 người khác bị thương, trong đó có hai binh sĩ Vệ binh Quốc gia Venezuela và ba tù nhân.

Vụ bạo động nhà tù kéo dài suốt ba tuần tại nhà tù này kết thúc vào ngày 17.5 sau khi lực lượng an ninh đạt được thỏa thuận với các “đại bàng”.

Sau đó, chính phủ Venezuela đã đóng cửa nhà tù, từ lâu đã quá tải, sau khi khoảng 1.600 tù nhân còn lại trong nhà tù này đồng ý được chuyển nhà tù.

Bà Varela tuyên bố sẽ có một điều tra nghiêm túc để tìm ra thủ phạm tuồn số vũ khí này vào nhà tù.

Ai quản lý các nhà tù Venezuela?

Bạo động nhà tù và các nhà tù quá tải từ lâu là những vấn đề rắc rối lớn đối với chính phủ Tổng thống Hugo Chavez - hiện đang chống chọi với bệnh ung thư.

Mặc dù có ban giám đốc nhà tù, nhưng thực chất nhà tù La Plata cũng như nhiều nhà tù khác ở Venezuela lại do các “đại bàng” trại giam thống lĩnh, AP dẫn lời các nhà hoạt động ở Venezuela.

Tổ chức quan sát nhà tù Venezuela cho biết có khoảng 560 người thiệt mạng trong các nhà tù ở Venezuela trong năm 2011.

Các nhà hoạt động cho rằng các “đại bàng” đã cấu kết với cán bộ trại giam để tuồn vũ khí và ma túy vào nhà tù La Plata.

Khi được hỏi liệu rằng các tù nhân cũng có vũ khí tại các nhà tù khác ở Venezuela hay không, bà Varela cho biết rất khó kết luận vì chưa có một cuộc điều tra nào được thực hiện tại các nhà tù khác.

Chính quyền Venezuela nổ lực cải thiện hệ thống nhà tù

Bà Varela xác nhận một thông tin của báo chí gần đây cho rằng một nhà tù ở Aragua có sàn nhảy và nhiều nhà tù khác có trang bị hồ bơi.

Tờ El Universal gần đây đã đưa tin các tù nhân ở nhà tù Tocoron còn mời ca sĩ biểu diễn trên sàn nhảy tại nhà tù để tổ chức chương trình ca nhạc Ngày của Mẹ (11.5) cho các tù nhân.

Những thứ tiện nghi như trên là nhằm để hạn chế bạo lực tại các nhà tù, theo bà Varela.

Bà Varela cho hay chính phủ bắt đầu xây dựng thêm tám nhà tù mới, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013.

Venezuela chỉ có 33 nhà tù, giam giữ khoảng 12.000 tù nhân, tuy nhiên các quan chức cho biết con số thật có thể đến 47.000 tù nhân.

Phúc Duy

>> Venezuela đưa 3.000 quân tới biên giới Colombia
>> Nạn bắt cóc nhà ngoại giao ở Venezuela
>> Tổng thống Chavez hoàn tất đợt xạ trị thứ hai
>> Cảnh sát Venezuela bắn chết con Lãnh sự Chile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.