Tranh luận quanh chuyện “phao” thi

05/06/2012 03:47 GMT+7

Cuối giờ chiều ngày 4.6, Bộ GD-ĐT đã họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Băn khoăn về việc thi cử chưa nghiêm túc vẫn là vấn đề được quan tâm trong cuộc họp này.

Nhiều câu hỏi của các báo tập trung vào việc “phao” thi rải trắng cổng trường sau mỗi buổi thi thế nhưng báo cáo của Bộ chỉ cho rằng “làm ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục” là chưa nhìn nhận đúng bản chất của sự việc.

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cũng thừa nhận nội dung này trong báo cáo là chưa thỏa đáng. Bộ đang cố gắng để thi cử thật nghiêm túc nhưng có thể là chưa đạt được tuyệt đối. “Nhiều ý kiến cho rằng có dấu hiệu vi phạm quy chế, nhưng phải có chứng cứ thì thanh tra mới có thể vào cuộc”, ông Bằng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng nhận định như báo cáo là hoàn toàn đúng. “Tài liệu vứt ra cổng trường không phải tất cả là “phao” thi và không vì thế mà nói rằng coi thi không nghiêm, vấn đề là tài liệu đó có mang vào và sử dụng trong phòng thi hay không. Tất nhiên, các nhà trường phải rút kinh nghiệm, giáo dục học sinh tốt hơn, không vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan, vệ sinh”, ông Hiển nói .

Một tờ báo điện tử phản ánh, có nhiều thí sinh gửi đoạn phim chứng minh tiêu cực trong phòng thi, quay cảnh TS vi phạm quy chế trong phòng thi, giám thị ném bài cho TS… Tuy nhiên, thí sinh còn đang băn khoăn liệu mình có được bảo vệ hay không khi cung cấp những đoạn phim này cho cơ quan chức năng… Ông Hiển khẳng định: “Bất cứ phát hiện nào về tiêu cực trong kỳ thi cũng được hoan nghênh nhưng thí sinh mà dùng máy quay là vi phạm quy chế và sẽ phải xử lý theo đúng quy định của quy chế. Tuy nhiên, nếu có chứng cứ cụ thể chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và sẽ xử lý rất nghiêm túc những hành vi vi phạm”.

Trước ý kiến cho rằng, nếu tỷ lệ tốt nghiệp cao tới hơn 99% thì việc tổ chức thi tốt nghiệp cấp quốc gia, tốn kém, căng thẳng… là không cần thiết. Ông Hiển cho rằng: “Nếu nói rằng thi đỗ cao thì không nên tổ chức thi nữa thì hoàn toàn không đúng. Mục đích thi không phải đánh trượt thí sinh, không đánh giá hiệu quả kỳ thi có bao nhiêu người đỗ, bao nhiêu người trượt. Tỷ lệ đó để đánh giá chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học chứ không phải chất lượng kỳ thi”.

Số lượng thí sinh phạm quy giảm nhiều

Trên phạm vi toàn quốc, số TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 27, giảm 18 trường hợp so với kỳ thi năm 2011 (45 trường hợp) và giảm 63 trường hợp so với kỳ thi năm 2010 (90 trường hợp). Cả nước chỉ có 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Tuệ Nguyễn

>> “Phao” rải trắng cổng trường
>> Đẹp và chưa đẹp
>> Gợi ý giải đề thi môn Toán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.