Xem xét lại toàn bộ đầu tư khu vực biên giới, biển đảo

06/06/2012 03:17 GMT+7

Trả lời phỏng vấn bên hành lang kỳ họp QH chiều qua, 5.6 liên quan đến việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý để người Trung Quốc (TQ) nuôi cá cạnh quân cảng Cam Ranh thời gian dài mà không bị kiểm tra, xử lý, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định: “Chính quyền TP.Cam Ranh sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc này”.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH Trần Đình Nhã, cũng bày tỏ: “Việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý để xảy ra việc người TQ nuôi thủy sản tại Vũng Rô (Phú Yên) và gần khu vực quân cảng trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) một thời gian dài mà không nắm được thông tin, không kiểm tra, xử lý là thực trạng đáng lo ngại. Cần phải làm rõ xem phạm vi khu vực bảo vệ của cảng thế nào, rà soát lại vấn đề cư trú ở khu vực biên giới của người nước ngoài, từ đó có cơ sở xử lý. Để xảy ra vụ việc này là trách nhiệm của nhiều cấp, ngành, từ chính quyền đến bộ đội biên phòng và công an (quản lý cư trú và khu vực biên giới). Luật Cư trú đã quy định rất rõ về khu vực biên giới và địa bàn ven biển là khu vực biên giới. Hiện tại ủy ban Quốc phòng - An ninh chưa có kế hoạch giám sát cụ thể vấn đề này nhưng sắp tới chúng tôi sẽ họp bàn. Với tư cách là thành viên Ủy ban, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo trong thời gian tới”.

Xem xét lại toàn bộ đầu tư khu vực biên giới, biển đảo
Đoàn kiểm tra của tỉnh Phú Yên kiểm tra các doanh nghiệp nuôi cá ở Vũng Rô - Ảnh: Đức Huy

Còn tại Phú Yên, sáng qua đoàn kiểm tra của tỉnh do ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh dẫn đầu, tiến hành kiểm tra 4 cơ sở nuôi trồng thủy sản có quy mô lớn, mỗi bè cá nuôi từ 36-207 lồng. Qua kiểm tra, Công ty TNHH Thuận Hoàng, DNTN Vĩnh Tín và DNTN Mỹ Ngọc đều vi phạm như không có giấy phép nuôi trồng thủy sản, không giấy chứng nhận bảo vệ môi trường…

Kiểm tra tại DNTN Vĩnh Tín do bà Lâm Mỹ Khanh làm giám đốc, đoàn phát hiện thông báo của UBND tỉnh cấp phép cho ông Cheng Tsao-Chiang (65 tuổi, quốc tịch TQ) làm việc trong thời hạn từ 7.9.2011 - 29.6.2012, tức hơn 10 tháng. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Ngân, chuyên viên Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH tỉnh), lao động có thời gian làm việc hơn 3 tháng thì phải có giấy phép lao động do Sở LĐ-TB-XH cấp, nhưng “từ trước đến nay, Sở chưa cấp phép cho bất kỳ người TQ nào làm việc tại Vũng Rô”.

Buộc phải rời khỏi VN trước ngày 9.6

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Cam Ranh, cho biết theo tổng hợp báo cáo mới nhất của Công an TP.Cam Ranh, trên địa bàn có tổng cộng 5 bè nuôi trồng thủy sản sử dụng nhiều lao động TQ ở các phường Cam Phú, Cam Bình, Cam Phúc Bắc… Hiện toàn tỉnh Khánh Hòa đang có 23 người TQ, trong đó có 11 người vi phạm các quy định của pháp luật VN như không có giấy phép lao động, không đăng ký tạm trú… Đặc biệt, người TQ có thâm niên lâu nhất (hơn 10 năm) là A Yóc - tên thật là Chen Yue Ming cũng không có giấy phép lao động. Những người này được 6 DNTN của VN thuê nuôi trồng thủy sản tại TP.Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và H.Vạn Ninh.

Ngày 3.6, những lao động TQ vi phạm tại TP.Cam Ranh đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính mức 3,5 triệu đồng/người không đăng ký tạm trú; 15 triệu đồng/người không giấy phép lao động; buộc phải rời khỏi VN trước ngày 9.6.

Thiện Nhân

>> Tổng kiểm tra người Trung Quốc nuôi cá trên biển VN
>> Người Trung Quốc làm việc tại Vũng Rô đã “biến mất”
>> Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô: UBND tỉnh Phú Yên cấp phép tràn lan
>> Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô

Bảo Cầm - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.