Kiếm tìm bản sắc

07/06/2012 03:13 GMT+7

Hội nghị cấp cao thường niên năm nay của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra trong bối cảnh có nhiều khác biệt so với thời gian trước. Chương trình nghị sự vẫn bao trùm mọi chủ đề. Thách thức lớn nhất đối với hội nghị lần này vẫn là tìm kiếm bản sắc riêng cho SCO.

Sự trở lại của ông Vladimir Putin trên cương vị Tổng thống Nga, thời kỳ trăng mật mới trong quan hệ Moscow - Bắc Kinh, việc Mỹ chuyển hướng ưu tiên sang châu Á - Thái Bình Dương, tình hình Afghanistan thời hậu chiến và những vấn đề khác khiến hội nghị đặc biệt quan trọng với SCO và từng thành viên. An ninh khu vực vẫn là một vấn đề hàng đầu.

Tuy nhiên, tất cả đều muốn SCO không thuần túy là một diễn đàn an ninh khu vực. Vì thế, vấn đề an ninh chỉ có thể là một phần trong bản sắc riêng mà tổ chức này đang tìm kiếm. Ông Putin đề cập tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong tổ chức. Nga và Trung Quốc còn muốn SCO đóng vai trò đáng kể đối với an ninh và phát triển ở Afghanistan lẫn vấn đề hạt nhân của Iran. Ngoài ra, Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh việc chống khủng bố, ly khai và bạo lực cực đoan. Qua đó có thể thấy được SCO không thiếu đất dụng võ, các thành viên không thiếu thiện chí và ý tưởng. Các đối tác hiện là quan sát viên và khách mời cũng chẳng thiếu nhu cầu hợp tác. Thế nhưng, SCO vẫn chưa hội tụ được tất cả những điều này thành tiêu chí mới vừa có bản sắc riêng lại vừa tạo được sự thống nhất. Hội nghị lần này của SCO thành công ở khía cạnh khác chứ chưa thành công trên phương diện này.

Thảo Nguyên

>> Đồng minh ngoài liên minh
>> Lùi để tiến
>> Trạng chết, Chúa cũng băng hà
>> Kỳ vọng bất thành
>> Lạc quan trong bi quan
>> Phô hài hòa, che dị biệt
>> Dục tốc bất đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.