Chỉ có người gửi tiền bị thiệt

09/06/2012 03:00 GMT+7

Giảm lãi suất (LS) là hy vọng lớn nhất của doanh nghiệp (DN) trong suốt thời gian vừa qua. Nghịch lý là, tuyên bố giảm LS huy động xuống 9% của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tại Quốc hội lại không mang đến sự lạc quan cho hầu hết DN.

>> Sẽ giảm lãi suất huy động xuống 9%/năm

Bởi trên thực tế, LS giảm chỉ ở trên giấy, DN rất khó tiếp cận với vốn rẻ.

Giảm LS huy động, điều chắc chắn nhất là người gửi tiền chịu thiệt, ngân hàng (NH) có thêm dư địa kiếm lợi nhuận khi giá vốn đầu vào thấp hơn. Còn lãi vay, giảm hay không vẫn do họ quyết định. Những DN thuộc diện ưu đãi vay với LS thấp thì vướng rào cản về "điều kiện" vay vốn. Qua được cửa ải này, còn khó hơn lên trời. Nên ưu đãi là một chuyện, vay được hay không lại là chuyện khác; DN ở ngoài diện này thì phải chấp nhận LS cao. Chịu thì vay, không thì thôi; các hồ sơ cũ muốn điều chỉnh lãi vay mới, đừng có mơ... Tất cả những chuyện này vẫn đã, đang xảy ra trên thị trường và là chuyện "ai cũng biết". Nên mới có nghịch lý, NH ứ vốn trong khi DN thì chết vì đói vốn. Nên mới có chuyện, LS huy động giảm liên tục trong tháng 5 nhưng tình trạng DN phá sản, đình đốn, ngưng hoạt động vẫn tiếp tục. Chỉ cần đặt ngược lại vấn đề, câu trả lời sẽ rõ. Nếu lãi vay thực sự giảm, DN thực sự tiếp cận được vốn rẻ hơn, họ có thể chưa hồi sinh, nhưng ít nhất cũng phải "trụ" lại được mới phải? Tại sao "sức khỏe" của DN, của nền kinh tế vẫn yếu đi?

Đó là chưa kể, các NH đều cho rằng, nợ xấu đang "ngáng chân" khiến họ không thể giải ngân. Nếu NH đã không thể cho vay, việc giảm LS huy động, chẳng có tác dụng gì đối với DN. Sự thay đổi lớn nhất như đã nói trên, chỉ là nỗi buồn và sự thiệt thòi của người gửi tiền khi vốn bị tính rẻ hơn.

Tình trạng khó khăn, nguy kịch của DN và nền kinh tế đã được nói quá nhiều nhưng câu chuyện giảm LS một cách hình thức, vẫn không thay đổi, vẫn mang tính đối phó, thành tích và tạo lợi thế cho các NH kiếm lợi. Nếu chúng ta thực sự muốn hạ lãi vay, muốn cứu DN, tại sao không cho phép điều chỉnh lãi vay ngay tại các hồ sơ cũ để hỗ trợ họ? NH đang ứ vốn, sao không mở rộng tối đa các đối tượng vay ưu đãi và áp trần lãi vay mới 12%, thậm chí thấp hơn?

Đã có quá nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế, các đại biểu Quốc hội, DN, người dân... nhưng có vẻ như, tất cả vẫn không đủ đối trọng với một bên là hệ thống NH.

Dù không muốn, chúng ta buộc phải đặt câu hỏi, phải chăng do dư nợ tín dụng 5 tháng đầu năm bị âm nên để bảo đảm lợi nhuận cho các NH, khoảng cách giữa huy động, cho vay lại được kéo doãng ra dưới cái "vỏ" hạ lãi vay để cứu DN?

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.