Truy đuổi xe gỗ lậu, một kiểm lâm tử nạn

09/06/2012 08:20 GMT+7

(TNO) Trên đường truy đuổi một ô tô vận chuyển gỗ lậu, hai cán bộ kiểm lâm của tỉnh Hà Tĩnh đã gặp nạn. Một người tử vong tại chỗ, một người bị thương rất nặng.

* Điều tra vụ kiểm lâm nổ súng tại khu dân cư

Sự việc xảy ra lúc 5 giờ sáng ngày 8.6.

Trước đó, ô tô do ông Nguyễn Huy Hùng (thuộc Đội kiểm lâm cơ động tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển chở theo cán bộ cùng cơ quan là ông Trần Thanh Tùng (59 tuổi) truy đuổi một ô tô 12 chỗ ngồi chở gỗ lậu đang bỏ trốn. Khi xe đến đoạn dốc cầu Trảy (thuộc xóm Liên Sơn, xã Đức Bồng, H.Vũ Quang), do đường dốc, lại cua gấp nên chiếc xe mất lái, rồi lật nhào.

Tai nạn khiến ông Tùng tử vong tại chỗ, còn ông Hùng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh hiện trong tình trạng rất nguy kịch.

Xe chở gỗ lậu sau đó đã bị bắt giữ.

 Truy đuổi xe gỗ lậu, một kiểm lâm tử nạn
Xe của lực lượng kiểm lâm bị dập nát phần đầu - Ảnh: Trương Hoa

* Ngày 8.6, Công an H.Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến việc 4 kiểm lâm viên thuộc Đội Kiểm lâm cơ động số 2 (Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam) nổ hai phát súng khi bị hàng trăm người dân ở xã Điện Thắng Trung (H.Điện Bàn) bao vây, tấn công vào đêm 2.6.

Khoảng 22 giờ ngày 2.6, những hộ dân ở đối diện nhà do ông N.H.T sở hữu (nằm tại thôn Thanh Quýt 2, bỏ hoang, không có người ở) phát hiện những dấu hiệu bất thường trong ngôi nhà, liền âm thầm theo dõi. Họ thấy 4 người mặc thường phục, đi lại trong nhà, bên ngoài dựng hai chiếc xe mô tô.

Nghi đây là trộm, bởi lâu nay tại khu vực này thường xảy ra mất cắp, mất chó; lập tức, bà con địa phương huy động vài chục người kéo đến, bao vây ngôi nhà. Theo một số người dân, khi đã bao vây, họ có hỏi vọng vào là ai ở trong đó, làm gì trong ngôi nhà hoang, nhưng không nghe trả lời. Nghi ngờ tăng lên, mọi người dùng gạch đá ném vào nhà, bất ngờ 1 trong 4 người ở trong ngôi nhà rút một khẩu súng ngắn bắn một phát (sau này được xác định là súng bắn đạn cao su).

Khoảng 23 giờ, vụ việc càng trở nên phức tạp, hỗn loạn khi người dân tụ tập mỗi lúc một tăng. Bất chấp 4 thanh niên bên trong có vũ khí, nhiều người vẫn đạp cửa xông vào. Lại thêm một phát súng vang lên. Lần này, tiếng nổ phát ra từ khẩu súng AK báng gấp, khiến người dân nháo nhào, bỏ chạy tán loạn.

Khi Công an xã Điện Thắng Trung, Công an H.Điện Bàn tiếp cận hiện trường, tiếp xúc với 4 thanh niên mới hay 4 người này là nhân viên kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam.

Bức xúc trước vụ việc, nhiều người dân ở thôn Thanh Quýt 2 đã lôi chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter của kiểm lâm ra ngoài đốt cháy.

 
Ngôi nhà của ông N.H.T là nơi kiểm lâm nổ súng - Ảnh: Hữu Trà

Theo ông Lê Viết Mai, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 2, dù trụ sở đóng tại H.Đại Lộc, nhưng địa bàn của đội được giao quản lý khá rộng, trong đó có cả H.Điện Bàn. Đêm 2.6, qua nguồn tin quần chúng cho biết có một số xe chở gỗ đi qua tuyến đường liên xã Điện Tiến - Điện Thọ - Điện Hòa - Điện Thắng Trung, nên lãnh đạo Đội phân công 4 kiểm lâm viên gồm: Nguyễn Thanh Tĩnh, Hồ Phước Thu, Lê Nho Vỹ, Phùng Bá Thắng đi trên 2 chiếc xe mô tô đến thôn Thanh Quýt 2 mật phục, truy bắt. Tổ kiểm lâm này chọn ngôi nhà của ông N.H.T làm nơi tập kết, rồi mắc võng nằm chờ... và đến 22 giờ đêm 2.6 thì xảy ra vụ việc.

Một cán bộ của Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam nói đây chỉ là chuyện người dân hiểu lầm kiểm lâm với bọn trộm, còn chuyện nổ súng là bất khả kháng do anh em bị tấn công bằng gạch đá quá dữ dội...
Trương Hoa - Hữu Trà 

>> Bắn thủng lốp để chặn xe gỗ lậu
>> Lâm tặc tấn công, 3 người phải cấp cứu, 11 xe máy bị đốt cháy
>> Tử nạn khi chở gỗ trái phép
>> Bị chặn xe gỗ lậu, tài xế bỏ trốn
>> Chặn xe gỗ lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.