Triều Tiên “chưa có kế hoạch thử hạt nhân”

10/06/2012 14:10 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này chưa có kế hoạch thực hiện một vụ thử hạt nhân, theo hãng tin AP ngày 10.6.

Tuyên bố ngày 9.6 của một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên không tiết lộ danh tính được đưa ra giữa lúc có những lo ngại rằng một vụ thử hạt nhân thứ ba có thể được tiến hành sau vụ phóng tên lửa thất bại và bị cộng đồng quốc tế lên án của Bình Nhưỡng hồi tháng 4.

Giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang tiến hành các công việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Nhưng tuyên bố của Bình Nhưỡng nói rằng những chỉ trích gần đây của Seoul về một lễ hội của thiếu nhi và những “sự kiện tốt lành” khác là nhằm kích động miền Bắc thử hạt nhân hoặc có một hành động quân sự để Hàn Quốc và các nước khác lấy cớ tăng cường những biện pháp trừng phạt.

Trước đó, trong một tuyên bố tương tự được đưa ra ngày 22.5, Triều Tiên cũng loại trừ một vụ thử hạt nhân gần kề nhưng cam kết mở rộng và củng cố hệ thống ngăn chặn hạt nhân cũng như quyền phóng vệ tinh của nước này, đồng thời chỉ trích việc các nước G-8 chỉ trích vụ phóng tên lửa thất bại của nước này, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Về phần mình, Hàn Quốc coi việc Triều Tiên đầu tuần này đe dọa nã pháo vào một số cơ quan truyền thông Hàn Quốc chỉ trích lễ hội nói trên là một sự “khiêu khích nghiêm trọng”.

Khang Huy

>> Ukraine xử tù 2 gián điệp Triều Tiên
>> Ukraine kết án 2 người Triều Tiên đánh cắp công nghệ tên lửa
>> Biệt kích Mỹ - Hàn nhảy dù xuống Triều Tiên
>> Bí ẩn vụ người Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.