Ả Rập vũ trang phe nổi dậy, Syria lâm vào nội chiến

13/06/2012 11:17 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc khẳng định Syria đã ở trong tình trạng nội chiến giữa lúc có các tường thuật về việc Ả Rập Xê Út và Qatar vũ trang cho phe nổi dậy.

Đây là lần đầu tiên một quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) chính thức bày tỏ quan điểm này, theo BBC.

Nhận xét trên được đưa ra giữa lúc các quan sát viên LHQ ở Syria hứng đạn khi cố gắng tiếp cận thành phố Haffa bị bao vây vào hôm 12.6.


 Khói bốc lên tại thành phố Homs của Syria - Ảnh: AFP

Theo BBC, Phó tổng thư ký phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ Herve Ladsous nói cuộc tấn công vào các quan sát viên là cố ý.

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng Syria đang ở trong tình trạng nội chiến, ông Ladsous nói: “Có, tôi tin chúng ta có thể nói như thế. Rõ ràng những gì đang diễn ra là chính phủ Syria mất một phần lớn lãnh thổ, một vài thành phố vào tay phe đối lập và muốn tái chiếm quyền kiểm soát”.

LHQ và Mỹ đã cảnh báo về sự leo thang bạo lực ở Haffa giữa lúc có nhiều tường thuật về việc lực lượng chính phủ bao vây thị trấn.

Các quan sát viên LHQ đã cố gắng đến Haffa vào hôm 11.6 song không được phép.

Vào hôm 12.6, lực lượng chính phủ cho phép họ đi qua chốt kiểm soát cuối cùng trước khi vào thị trấn song các nhà quan sát cho rằng tình hình không an toàn và quay trở lại.

Khi nhóm quan sát viên rời đi, một đám đông giận dữ đã ném đá và gậy sắt vào họ trước khi những kẻ tấn công không rõ nhân dạng nổ súng, theo một nữ phát ngôn viên của LHQ. Không có quan sát viên nào bị thương trong vụ tấn công.

Ả Rập vũ trang phe nổi dậy Syria

Trong khi đó, tờ Independent loan tin quân nổi dậy Syria đang được một số quốc gia Ả Rập vũ trang.

Các tay súng nổi dậy thuộc Quân giải phóng Syria (FSA) đã nhận vũ khí từ Ả Rập Xê Út và Qatar, vốn được chuyển đến Syria qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ với sự ủng hộ ngấm ngầm của giới chức tình báo ở Ankara.

Ả Rập vũ trang phe nổi dậy, Syria lâm vào nội chiến
 Đoàn xe của nhóm quan sát viên LHQ ở Syria - Ảnh: AFP

Cho đến nay, phe nổi dậy Syria gặp nhiều bất lợi vì thiếu thốn vũ khí trong khi Damascus có thể trông cậy vào nguồn cung cấp từ Nga và Iran, theo tờ Independent.

Vào hôm 12.6, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cáo buộc Nga cung cấp các trực thăng chiến đấu cho chính phủ Syria.

Bà nói động thái này sẽ khiến cuộc xung đột leo thang đột ngột.

Nga vốn khẳng định các tàu chở vũ khí, khí tài của họ đến Syria không liên quan đến cuộc xung đột diễn ra tại đây.

Kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra, các nhà hoạt động chống chính phủ Syria chỉ nhập lậu được một ít vũ khí chợ đen qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, cách đây 3 tuần, thành viên của FSA cho biết họ đã nhận được các chuyến hàng chở vũ khí, bao gồm súng AK, súng máy BKA, súng phóng lựu và vũ khí chống tăng từ các nước vùng Vịnh với sự hỗ trợ giao hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên ở Ankara cũng xác nhận việc giao các vũ khí hạng nhẹ cho quân nổi dậy trong thời gian gần đây.

Sơn Duân

>> Nga gửi trực thăng chiến đấu đến Syria
>> Mỹ chuẩn bị không kích Syria?
>> Chiến binh Ả Rập trong hàng ngũ quân nổi dậy Syria?
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria
>> Anh, Pháp, Mỹ đề xuất nghị quyết trừng phạt Syria
>> Các nước họp khẩn về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.