Nhiều doanh nghiệp FDI sẽ phải chấm dứt hoạt động

14/06/2012 03:49 GMT+7

Chỉ là một thủ tục hành chính nhưng nếu không được "hóa giải", hàng ngàn doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn TP.HCM sẽ phải chấm dứt hoạt động.

Chỉ là một thủ tục hành chính nhưng nếu không được "hóa giải", hàng ngàn doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn TP.HCM sẽ phải chấm dứt hoạt động.

>> Doanh nghiệp FDI co cụm
>> Nhiều doanh nghiệp FDI lỗ bất thường

Nguyên nhân là theo quy định của luật DN năm 2005, khi thời hạn hoạt động theo giấy phép đầu tư (viết tắt là giấy phép) hết hạn, DN chưa đăng ký lại buộc phải chấm dứt hoạt động. Nên từ 1.7.2011, thời điểm hết hạn đăng ký lại, UBND TP.HCM đã không tiếp nhận các hồ sơ yêu cầu đăng ký lại của DN FDI. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 30.6.2011, trên địa bàn TP có 784 DN FDI (chiếm 20% trong tổng số DN còn được phép hoạt động) đang hoạt động theo giấy phép được cấp trước ngày 1.7.2006. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2012 này, TP có ít nhất 27 DN phải ngưng hoạt động, giai đoạn 2013- 2020 là 174 DN do không thể gia hạn giấy phép.

 doanh nghiệp FDI
Nên bỏ thủ tục đăng ký lại cho DN FDI - Ảnh: D.Đ.M

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đa số các DN thành lập trước 1.7.2006 (đối tượng bị điều chỉnh bởi quy định trên) là DN làm ăn có hiệu quả. Họ đã đầu tư rất lớn vào dây chuyền, máy móc, thiết bị công nghệ và cơ sở hạ tầng với mục đích phát triển kinh doanh để thu hồi vốn đầu tư. Vì vậy, họ đều có mong muốn được tiếp tục hoạt động. Hiện có nhiều DN liên tục gửi văn bản yêu cầu TP xem xét thực hiện thủ tục đăng ký lại để gia hạn hoạt động như Công ty dệt Sài Gòn Joubo TNHH, Công ty FKS Việt Nam, Đại học Quốc tế RMIT... Tuy nhiên, do "vướng" quy định trên, TP chưa thể thực hiện yêu cầu của họ.

Để tháo gỡ vướng mắc này, UBND TP vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chấp thuận cho phép các DN FDI chưa thực hiện đăng ký lại được phép gia hạn thời gian hoạt động. Theo đó, TP kiến nghị 2 phương án giải quyết tình trạng trên.

Phương án 1 là cho phép gia hạn thời gian hoạt động bằng cách cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh thời gian hoạt động tại giấy phép đã cấp cho DN. Bởi theo quy định của luật DN 2005 thì "trong trường hợp không đăng ký lại, DN chỉ hoạt động kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề và thời hạn ghi trong giấy phép đầu tư và tiếp tục được hưởng các ưu đãi theo quy định của Chính phủ".

Như vậy, luật DN 2005 không cấm gia hạn giấy phép. Phương án 2 là xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư thành lập DN với tên gọi mới. Tuy nhiên, nội dung ngành nghề kinh doanh và mục tiêu của dự án được giới hạn theo giấy phép đã được cấp cho DN cũ và không tiếp tục được hưởng các ưu đãi theo giấy phép theo quy định hiện hành.

Theo ông Hà, phương án 1 thuận lợi hơn cho DN. Nên trước tình hình cấp bách (nhiều DN thời gian hoạt động chỉ còn khoảng 1 tháng), trong trường hợp chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước khi DN hết thời hạn hoạt động, UBND TP.HCM xin được áp dụng phương án 1 để gia hạn thời gian hoạt động cho các DN muốn tiếp tục đầu tư Về lâu dài, TP cũng kiến nghị bãi bỏ thực hiện thủ tục đăng ký lại của DN.  

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.