Tăng cường kiểm soát Ethoxyquin trong thủy sản

15/06/2012 04:02 GMT+7

Ngày 13.6, Bộ NN-PTNT ban hành Công văn số 1787/BNN-QLCL về việc tăng cường kiểm soát Ethoxyquin (chất ô xy hóa có trong thức ăn nuôi tôm) trong sản xuất kinh doanh thủy sản và thức ăn thủy sản.

Theo đó, Bộ yêu cầu Tổng cục Thủy sản kiểm tra, rà soát lập danh mục các sản phẩm thức ăn thủy sản có chứa Ethoxyquin (cả sản xuất trong nước và nhập khẩu) báo cáo Bộ trước ngày 15.8, đồng thời đề xuất và trình Bộ xem xét quy định mức giới hạn tối đa cho phép của Ethoxyquin trong thức ăn thủy sản, các biện pháp kiểm soát việc sử dụng Ethoxyquin trong sản xuất thức ăn thủy sản; khuyến cáo cơ sở nuôi cách thức sử dụng, ngừng sử dụng thức ăn thủy sản có chứa Ethoxyquin.

Trước đó, Nhật Bản đã chính thức áp dụng kiểm tra 30% số lô tôm xuất khẩu sang thị trường này với mức giới hạn tối đa Ethoxyquin là 10 ppb (0,01 ppm). Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trước nay Nhật Bản chưa cảnh báo bất kỳ lô hàng nào của VN có tồn dư Ethoxyquin, một chất ô xy hóa có trong thức ăn nuôi tôm và chưa có nghiên cứu nào khẳng định tác hại của chất này. Các nước khác hiện áp dụng mức Ethoxyquin cao hơn rất nhiều so với VN, ví dụ EU cho phép mức 150 ppb, Mỹ cho phép mức 75 ppb, ngay Nhật Bản cũng quy định hàm lượng Ethoxyquin trong bột cá là 15 ppb. Do đó, việc Nhật Bản đưa ra mức quy định kiểm tra chặt chẽ đối với riêng sản phẩm tôm VN là thiếu công bằng. Trước tình hình này, VASEP đề nghị Bộ NN-PTNT khẩn cấp có các hoạt động ngoại giao, gặp gỡ cấp cao giữa các bộ liên quan nhằm kịp thời vận động và yêu cầu phía Nhật Bản điều chỉnh ngay mức giới hạn tối đa đối với Ethoxyquin cũng như có lộ trình đủ để ngành tôm VN giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến Ethoxyquin.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.