Mỹ triển khai chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương 2012

17/06/2012 03:31 GMT+7

Các tàu hải quân Mỹ và Nhật Bản đến Philippines từ ngày 17-18.6 để chuẩn bị cho chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương do Washington phát động.

 Mỹ triển khai chiến dịch Đối tác Thái Bình Dương 2012
Tàu bệnh viện USNS Mercy - Ảnh: Defense.gov

Báo The Philippine Star dẫn lời đại tá Arnulfo Marcelo Burgos, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines, cho hay thành phố cảng

Calbayog thuộc nước này sẽ đón tàu bệnh viện USNS Mercy của Mỹ vào tối 17.6. Một ngày sau đó, tàu Oosumi của Nhật Bản cũng thả neo tại cảng này. Hai tàu trên sẽ tham gia vào chiến dịch mang tên Đối tác Thái Bình Dương 2012 kéo dài từ ngày 19-30.6. Quan hệ đối tác Thái Bình Dương 2012 là chương trình hoạt động nhân đạo thường niên lớn nhất của hải quân Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chiến dịch trên còn có sự tham gia của đại diện từ các nước khác như Thái Lan, Úc, Canada, Pháp, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Chile, Peru và Hà Lan. Mục tiêu của chiến dịch là tăng cường khả năng ứng phó với các cuộc khủng hoảng

đa quốc gia và hỗ trợ những hoạt động nhân đạo. Chuyên gia từ các nước đối tác sẽ cùng nhau tiến hành nhiều chương trình hoạt động trong những lĩnh vực như y tế, kỹ thuật dân sự, hỗ trợ cộng đồng địa phương. Các hoạt động trong chiến dịch lần này sẽ được tiến hành tại nhiều vùng biển Đông Nam Á.

Theo nhận định của giới quan sát, các hoạt động hợp tác nhân đạo và dân sự là một phần quan trọng trong chính sách tăng cường hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Hồi đầu tháng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey đề nghị Thái Lan cho phép hải quân Mỹ lập trung tâm điều phối đối phó thiên tai và cứu trợ nhân đạo tại sân bay U-Tapao ở nước này.

Trong một diễn biến khác, tàu khu trục USS Benfold (Mỹ) được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis hôm qua bắt đầu chuyến hải hành 8 tháng tới vịnh Persian và Tây Thái Bình Dương, theo kênh Fox5. Giới chức quân đội Mỹ cho hay tàu USS Benfold được điều động tới khu vực để tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa, tuần tra biển và chống hải tặc.

Philippines tạm rút tàu ra khỏi Scarborough

Ngày 16.6, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Tổng thống Benigno Aquino III vừa ra lệnh rút tàu tuần tra của nước này ra khỏi khu vực tranh chấp Scarborough vì thời tiết xấu. Hồi đầu tháng 4, Philippines và Trung Quốc bắt đầu căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Đến tháng 5, cả hai bên đều đơn phương ban hành lệnh cấm bắt cá tại khu vực trên. Thế nhưng đến nay, một số lượng lớn tàu của cả hai phía đều đang hiện diện xung quanh Scarborough. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hồi đầu tuần khẳng định Bắc Kinh sẽ không rút tàu chiến ra khỏi Scarborough.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.