Thế hệ máy tính cá nhân mới

17/06/2012 13:14 GMT+7

Microsoft lại thông báo sẽ tiết lộ một số thông tin mới trong một sự kiện đặc biệt tổ chức tại Los Angeles – Mỹ vào ngày 18-6, có thể là những loại máy tính thế hệ mới trên nền tảng Windows 8.

Nhiều tin đồn phỏng đoán Microsoft có thể sẽ cho ra mắt loại máy tính bảng chạy Windows RT - phiên bản di động của Windown 8 (W8) - tại sự kiện này, cũng rất có thể đó sẽ là một dịch vụ phân phối nhạc và phim ảnh mới cho nền Xbox.

Tuy nhiên, dù gì chăng nữa, Microsoft thật sự thu hút sự chú ý của thế giới đến với sản phẩm W8, hệ điều hành mang trọng trách gánh vác thế hệ máy tính cá nhân PC tiếp theo.

 Thế hệ máy tính cá nhân mới

Sự thay đổi lớn

Có thể nói W8 là phiên bản có sự thay đổi lớn nhất trong toàn bộ các thế hệ của hệ điều hành phổ biến này. Bằng việc sử dụng một giao diện Metro và cấu trúc phần mềm bên dưới, Microsoft đưa ra 2 chế độ Desktop thông thường cùng một chế độ Metro thích hợp cho màn hình cảm ứng.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng Microsoft “ăn theo” trào lưu máy tính bảng và các thiết bị di động mà quên đi lợi ích của người dùng máy tính bình thường. Thật sự là cách sử dụng 2 chế độ song song này rất dễ làm người dùng lẫn lộn, nhất là đối với những ai đã quen thuộc với giao diện cửa sổ và thanh công cụ của các phiên bản trước. Tuy nhiên, ta cũng phải hiểu rằng dù tốt hay xấu, Microsoft vẫn làm bá chủ thị trường hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân PC.

W8 có thành công hay không thì nó cũng để lại một dấu ấn lớn, không chỉ với người dùng mà còn cả các hãng chế tạo máy tính. Bằng cách này, Microsoft khởi xướng một trào lưu mới của riêng mình, nói đúng hơn là một thế hệ máy tính mới, một dạng lai giữa tablet và PC.

Các sản phẩm mới

Tại triển lãm Computex vừa tổ chức tại Đài Loan, lần đầu tiên xuất hiện một số lượng lớn sản phẩm máy tính cá nhân được thiết kế cho W8, tích hợp cả bàn phím và màn hình cảm ứng.

Song có thể thấy các nhà thiết kế cũng khá lúng túng, chưa biết biến ý tưởng này thành một sản phẩm “ăn tiền” như thế nào nên giải pháp của họ cũng khá đa dạng và mang tính thử nghiệm nhiều hơn. Điều thú vị là có rất nhiều sản phẩm tìm cách đi theo chuẩn Ultrabook, chuẩn máy tính mỏng, nhẹ và có thời lượng pin lớn do Intel đặt ra nhưng vẫn tìm cách nhét cho được màn hình cảm ứng vào.

Nhiều mẫu laptop chỉ đơn giản là dạng laptop thông thường nhưng có màn hình cảm ứng. Đơn cử là Aspire S7 của Acer và Zenbook Prime đến từ Asus. Các mẫu này dù có những điểm mạnh của các sản phẩm laptop đời trước nhưng việc sử dụng màn hình cảm ứng vẫn có nhiều bất cập, cụ thể là động tác không được tiện lợi, dấu vân tay còn dính đầy màn hình.

 
Để trải nghiệm, bạn có thể tải Windows 8 Release Preview từ địa chỉ: http://up.4share.vn/d/340607010d0d070d (bản 64-bit) và http://up.4share.vn/d/447677717d7d7074 (bản 32-bit).

Trong khi đó, giải pháp máy tính có khả năng chuyển đổi giữa dạng laptop thông thường sang dạng máy tính bảng như Series 5 Ultra Convertible của Samsung cho cách sử dụng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đáng tiếc là giải pháp của Samsung vẫn chưa tối ưu, máy vẫn quá dày và nặng nếu so sánh với tablet.

Rất có thể lựa chọn tối ưu sẽ là ở giải pháp màn hình và bàn phím tách rời. Thực sự mà nói thì đây là dạng máy tính bảng với đế bàn phím hơn là laptop nhưng có tính cơ động và thỏa mãn tiêu chí của W8 nhất, đáp ứng yêu cầu thị trường người dùng muốn có một tablet để vừa giải trí vừa có thể làm việc, như soạn thảo văn bản chẳng hạn.

Tuy có vẻ như Microsoft muốn nhắm chủ yếu tới thị trường các thiết bị di động, nhất là với phiên bản Windows RT tận dụng nền tảng chip ARM nhưng phân khúc máy tính để bàn cũng không thiếu sản phẩm.

Được trưng bày nhiều tại Computex là các mẫu máy tính tất cả trong một, tích hợp một kiểu màn hình có thể thay đổi góc độ để vừa làm màn hình chính vừa làm màn hình cảm ứng. Tiêu biểu cho dạng này là mẫu Transformer AIO từ Asus và Acer Aspire 7600U, 5600U. Các loại máy này thường rất linh động, cho phép người dùng thoải mái chọn cách làm việc. Câu hỏi đặt ra lại là: Liệu người tiêu dùng có muốn sử dụng một máy tính bảng đặt trên bàn?

Tương lai

Nhìn thoáng qua, ta cảm thấy các dòng máy tính mới dành cho W8 có vẻ rất hỗn tạp và dễ gây lẫn lộn. Chuẩn máy tính pha trộn mà Microsoft áp đặt lên các nhà sản xuất vẫn chưa có ứng cử viên nào sáng giá. Đó là chưa kể đến sự xuất hiện sắp tới của các máy tính bảng chạy Windows RT. Ngay cả người tiêu dùng cũng vẫn còn rất phân vân trước W8. Trong khi nhiều người ca ngợi vẻ đẹp của giao diện Metro thì vẫn có không ít ý kiến thất vọng trước hệ điều hành non trẻ này.

Cũng phải nói thêm rằng phong trào máy tính bảng mà Microsoft và các hãng khác đang chạy theo, kể cả chuẩn Ultrabook, lại bắt nguồn từ Apple - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thế giới PC. So với những gì mà Apple đã đạt được với máy tính bảng iPad và dòng máy tính Macbook, kết quả mà Microsoft và các đồng minh thực hiện trong mấy tháng qua quả là rất khiêm tốn. Tuy nhiên, với lượng người dùng PC đông đảo, Windows sẽ không dễ gì bị hạ gục, để nó tiếp tục hoàn thiện hơn nhằm chinh phục người tiêu dùng.

A.Thanh

Theo Dã Long / Người Lao Động

>> Microsoft chi 1 tỉ USD mua mạng xã hội Yammer
>> Hơn 600 triệu bản Windows 7 được tiêu thụ
>> iPad "làm trùm" đến năm 2016
>> Sắp có máy tính bảng Microsoft

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.