Điều tra vụ ăn chặn tiền hỗ trợ nông dân

18/06/2012 03:34 GMT+7

Ngày 17.6, Công an H.Kon Chro (Gia Lai) cho biết đang điều tra, làm rõ những sai phạm của các cán bộ địa phương trong vụ cắt xén tiền hỗ trợ nông dân nghèo nuôi bò.

Tổ hợp tác An Trung liên kết với DNTN Văn Báu (ở H.Kon Chro) thành lập Liên minh vỗ béo bò thịt chất lượng cao. Số bò của người dân tham gia lên đến 1.400 con. Tùy theo số bò, sẽ được Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Gia Lai hỗ trợ với mức cao nhất là 29 triệu đồng/hộ.

Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch kinh doanh của liên minh này là gần 12 tỉ đồng, trong đó vốn đóng góp của doanh nghiệp trên 800 triệu đồng, của tổ hợp tác trên 8,4 tỉ đồng (quy đổi giá trị từ số lượng bò nuôi vỗ béo, chuồng trại thiết bị, vật tư chăn nuôi, công lao động...); và từ Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Gia Lai hỗ trợ khoảng 2,8 tỉ đồng (Dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ, thực hiện trong 5 năm (2009-2013) ở 8 tỉnh Trung bộ và Tây nguyên với tổng vốn 8 triệu USD).

Đầu năm 2012, Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã giải ngân gần 400 triệu đồng để hỗ trợ chi phí cho nông dân tham gia dự án. Số tiền này phần lớn hỗ trợ để làm chuồng, mua thức ăn cho bò nhưng đã bị cắt xén, xà xẻo. Chẳng hạn gia đình ông Đinh Văn Bảo (ở xã An Trung) được nhận hỗ trợ 780 kg thức ăn cho bò trị giá hơn 5 triệu đồng, nhưng chỉ thực nhận... 3 kg thức ăn. Còn số tiền xây dựng chuồng trại được hỗ trợ trên 2 triệu đồng, ông chỉ nhận được 650.000 đồng.

Hay gia đình nông dân Nguyễn Ngọc Mỹ, đăng ký nuôi vỗ béo 12 con bò, đáng lý nhận được hỗ trợ 15 triệu đồng, nhưng chỉ thực nhận có 930.000 đồng. Ông Mỹ cho biết: “Quá bức xúc, tôi phản ứng thì cán bộ kế toán tổ hợp tác lý giải rằng họ cắt lại kinh phí để làm quà cáp cho cấp trên, ai không nhận thì mất quyền lợi”.

Không riêng gì ông Bảo và ông Mỹ mà hầu hết các hộ dân ở các xã Chư Krei, An Trung, Yang Trung và thị trấn Kon Chro, đều bị cắt xén tiền hỗ trợ từ 30 đến 50%. Trong khi đó, một số hộ không có bò vẫn nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ (?).

Vụ việc được phát hiện khi nhiều nông dân quá bức xúc, lên tiếng phản đối cách làm thiếu minh bạch của Liên minh vỗ béo bò. Tổng số tiền mà các hộ nông dân bị cắt xén ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.