Lại tranh luận về nghệ sĩ mặc phản cảm

19/06/2012 03:49 GMT+7

Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm sẽ bị cấm biểu diễn, cấm xuất hiện trên truyền hình từ 1.7, nhưng đến nay vẫn chưa có tiêu chí cụ thể thế nào là mặc phản cảm...

Lại tranh luận về nghệ sĩ mặc phản cảm
Ca sĩ Thu Minh với bộ trang phục bị phạt - Ảnh: VNNET

Phát biểu khai mạc hội nghị thực hiện Chỉ thị 65/CT-BVHTTDL ngày 16.4.2012 của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức tại TP.HCM sáng 18.6, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn nhìn nhận những đóng góp tích cực của hoạt động này trong thời gian qua nhưng cũng còn một số bất cập và sai phạm, gây bức xúc trong dư luận. Bộ đã phối hợp cùng Sở VH-TT-DL TP.HCM tổ chức hội nghị, lấy ý kiến đóng góp của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ để xây dựng, bổ sung vào Nghị định mới về quản lý văn hóa, biểu diễn nghệ thuật trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 6.2012. 

Đề nghị phạt 100 triệu đồng/lần vi phạm

Nhiều đại biểu không đồng tình với mức phạt mà Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12.7.2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Theo đó, điều 16, mục 2, chương 2 của Nghị định ghi rõ mức phạt tiền cho các hành vi vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, trong đó có trang phục phản cảm, hở hang, không phù hợp thuần phong mỹ tục VN chỉ từ 2 triệu đến 5 triệu đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Có ý kiến cho rằng để các nhà tổ chức chương trình, nghệ sĩ chấp hành đúng quy định, cần nâng mức phạt lên thật cao, từ 50 triệu hoặc 100 triệu đồng/lần cho mỗi trường hợp vi phạm. Bởi nếu so với mức phạt hiện hành, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng chấp nhận nộp phạt để “nổi danh” hơn.

 

Quản lý nghệ sĩ không phải là “triệt” mà cần tạo điều kiện để họ thăng hoa hơn trong nghệ thuật

Đạo diễn Hoa Hạ

Tuy nhiên, theo đạo diễn Hoa Hạ, để đưa ra mức phạt cần có quy định cụ thể về hành vi vi phạm. “Nên cụ thể hóa như thế nào là phản cảm, là trái thuần phong mỹ tục trong ăn mặc như hở bao nhiêu là vi phạm, 1/3 hay 1/2 ngực, hở lưng hay chân đến đâu là được phép. Tương tự, chuyện hát nhép cũng phải nêu cụ thể chương trình nào được phép hát nhép. Nếu đã hát nhép thì phải công khai cho công chúng biết và bán vé rẻ hơn như các nước đã làm. Quản lý nghệ sĩ không phải là “triệt” mà cần tạo điều kiện để họ thăng hoa hơn trong nghệ thuật”, đạo diễn Hoa Hạ nói. 

Sẽ cấm biểu diễn

Có mặt tại hội thảo, người mẫu Thái Hà, từng bị Sở VH-TT-DL TP.HCM phạt tiền vi phạm hành chính về trang phục lộ ngực khi biểu diễn, nhìn nhận: “Là người mẫu nên Hà không thể hỏi xem từng chương trình biểu diễn thời trang có được duyệt về trang phục chưa. Hà chỉ làm theo yêu cầu của đơn vị tổ chức hay nhà thiết kế thôi. Trước lúc biểu diễn hôm đó, Hà mặc trang phục chỉnh tề nhưng ban tổ chức yêu cầu người mẫu biểu diễn khác lạ, phải nhảy thật sôi động. Không may Hà để xảy ra sự cố lộ ngực. Hà hoàn toàn chịu trách nhiệm về sai phạm của mình và hứa không bao giờ tái phạm”. 

Tương tự, ca sĩ Thu Minh nói về sự cố trang phục hở hang trong chương trình Ngàn sao hội tụ ngày 20.4.2012: “Đây sẽ là một bài học lớn cho những lần biểu diễn sau. Tôi xin khẳng định không hát nhép, sống lành mạnh và không có một scandal nào về tình ái. Cuộc sống showbiz luôn có mặt tốt và xấu, trong đó có những cá nhân muốn hạ bệ và nói xấu nghệ sĩ nên lợi dụng chuyện này”.

Tuy nhiên, điều mà Thái Hà và Thu Minh lo sợ nhất chính là thông tin có thể bị cấm xuất hiện trên truyền hình. Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cho biết riêng trường hợp những nghệ sĩ đã bị xử phạt ăn mặc hở hang trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, sẽ không áp dụng các hình thức đề nghị nêu trên của Bộ. Nguyên do những quy định này chỉ mới là đề nghị từ Bộ VH-TT-DL đến các cơ quan truyền thông trong việc hợp tác nhằm hạn chế tình trạng hát nhép, ăn mặc phản cảm khi biểu diễn. Những nghệ sĩ bị phạt từ tháng 7.2012 sẽ bắt đầu áp dụng mức đề nghị phạt này.

Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho biết,  Bộ VH-TT-DL đề nghị nâng mức phạt tiền trong Nghị định 75 lên 15 - 25 triệu đồng cho các vi phạm về hát nhép, biểu diễn trang phục lố lăng, phản cảm. Tạm dừng 3 tháng cấp phép biểu diễn cho công ty tổ chức, cấm nghệ sĩ biểu diễn từ 3 đến 6 tháng nếu vi phạm các quy định trên. Trường hợp tái phạm sẽ tăng thời gian lên 1 năm.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.