VBL: Bảo vệ môi trường giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

21/06/2012 05:30 GMT+7

Trong định hướng phát triển chung, các doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Không chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu, doanh nghiệp còn phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, đảm bảo rằng những hoạt động của mình tuân thủ theo pháp luật, các chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như quan tâm đến lợi ích cộng đồng…

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) là một trong những ví dụ điển hình cho việc nhận thức sâu sắc và tiên phong thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, mà cụ thể là ở lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ý thức của một “Doanh nghiệp xanh”

VBL luôn cho rằng trước hết, doanh nghiệp phải tự thân đặt ra trách nhiệm của mình đối với nhân viên, dân cư xung quanh nhà máy, môi trường sản xuất, môi trường thiên nhiên… Cụ thể, VBL luôn có nhiều định hướng đầu tư và cải tiến trang thiết bị, kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường, chẳng hạn giảm thiểu sử dụng nước và năng lượng trong sản xuất. Chương trình Nhà Máy Xanh (Green Brewer) mà VBL đang áp dụng đề ra mục tiêu giảm nhiệt năng tiêu thụ xuống 15% vào năm 2015. Đồng thời, VBL cũng đang nỗ lực đạt tỉ lệ đẳng cấp thế giới là 2,5 lít nước/1 lít bia. Việc giảm lượng nước trong sản xuất xuống tỉ lệ này góp phần tiết kiệm nước rất đáng kể so với tỉ lệ 3,6 lít nước/1 lít bia hiện nay.

Song song đó, VBL luôn nỗ lực để đảm bảo nước thải qua xử lý sẽ được trả trực tiếp vào nguồn nước công cộng của địa phương. Do vậy, công ty đã tiến hành đầu tư nâng cấp các hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A ở 4 nhà máy đang hoạt động tại TP.HCM, Tiền Giang, Quảng Nam và Đà Nẵng với công suất xử lý hơn 30 triệu lít nước thải/tháng, với kinh phí đầu tư 125.280.000.000 đồng (tương đương 6 triệu đô la Mỹ).

Quá trình xử lý nước thải thậm chí còn tạo ra nhiều lợi ích, chẳng hạn khí metan sẽ được sử dụng để làm chất đốt trong hệ thống nồi hơi, giúp giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. Bùn cặn kết tủa trong quá trình xử lý nước thải cũng được thu gom và làm khô, dùng để cung cấp cho nông dân địa phương làm phân bón.

Hệ thống xử lý nước thải loại A của VBL - Ảnh: Minh Hương
Hệ thống xử lý nước thải loại A của VBL - Ảnh: Minh Hương 

Vì một “môi trường xanh”

VBL cũng nỗ lực xây dựng những chương trình mang tính xã hội hóa rộng rãi, nâng cao nhận thức của nhân viên, tiếp đến là các đối tác kinh doanh và  cuối cùng là nhân rộng ra cộng đồng xã hội. Công ty đã làm “xanh hóa” hệ thống cung ứng bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác để tái chế và xử lý an toàn chất thải một cách thân thiện với môi trường, giảm khí thải trong quá trình vận chuyển xuống khoảng 20%, sử dụng nguồn nguyên liệu từ các nhà cung cấp nội địa…

Gần đây, chương trình “1 phút tiết kiệm” của VBL đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước ở những nơi có nhà máy VBL (TP.HCM, Tiền Giang và Đà Nẵng). Những cam kết đơn giản nhưng mang đến hiệu quả thiết thực như: khóa vòi nước khi đang đánh răng, rửa tay, sử dụng máy giặt đúng công suất, sử dụng nước trong lau chùi và tưới tiêu hiệu quả… đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Cùng với nhân viên, đối tác, khách hàng của VBL, người dân ở nhiều nơi đã “nhập cuộc” với cam kết cùng chung tay bảo vệ nguồn nước.

Trách nhiệm với xã hội là tạo ra phúc lợi cho cộng đồng, và từ đó việc kinh doanh sẽ mang ý  nghĩa tốt đẹp hơn. Có thể thấy, những đầu tư về khoa học kỹ thuật tiên tiến của VBL vừa trực tiếp giữ gìn môi trường lao động sản xuất, vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư nơi các nhà máy hoạt động.

Minh Hương

>> Việc làm nhỏ, lợi ích lớn
>> Phát động tiết kiệm nước
>> Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam - 20 năm phát triển
>> VBL hợp tác với Ủy ban ATGTQG thực hiện chương trình lái xe an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.