Anh - Argentina đôi co tại hội nghị G20

21/06/2012 03:27 GMT+7

Hai nhà lãnh đạo Anh và Argentina vừa “xung đột” công khai tại hội nghị cấp cao G20 ở Mexico liên quan đến quần đảo Falklands/Malvinas mà 2 nước đang tranh chấp.

Ngày 20.6, AP dẫn lời Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman cho biết Thủ tướng Anh David Cameron đã đến gần Tổng thống Argentina Cristina Kirchner để thảo luận về cải cách ngân hàng. Trong cuộc nói chuyện, ông Cameron yêu cầu bà Kirchner tôn trọng ý kiến người dân đảo

Falklands/Malvinas trong cuộc trưng cầu dân ý về tương lai đảo này vào năm tới. Đáp lại, bà Kirchner trao cho ông Cameron một phong bì chứa các nghị quyết của LHQ kêu gọi đối thoại Argentina - Anh về Falklands. Tuy nhiên, ông Timerman cho biết Thủ tướng Anh “đã từ chối nhận phong bì và bỏ đi”.

Gần đây, Tổng thống Fernandez đang xúc tiến chiến dịch vận động ngoại giao toàn cầu nhằm khẳng định chủ quyền của Argentina đối với quần đảo trên, hiện do Anh kiểm soát. Trong khi đó, London đã bác bỏ lời kêu gọi của Buenos Aires về việc tiến hành đàm phán chủ quyền. Anh khẳng Falklands/Malvinas là tự trị và London chỉ đàm phán khi người dân đảo này đồng ý.

Trong một diễn biến khác, cũng tại hội nghị G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chỉ người dân Syria mới có quyền quyết định để Tổng thống Bashar al-Assad tại vị hay ra đi. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Putin có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Trùng Quang

>> Hội Địa lý quốc gia Mỹ trả lời chưa thỏa đáng
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Đỏ mặt vì nhầm đồ chơi tình dục là nấm lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.