Mỹ củng cố lực lượng tại Kuwait

21/06/2012 00:31 GMT+7

Duy trì sự hiện diện quân sự đông đảo tại Kuwait là một phần kế hoạch tái hiệu chỉnh lực lượng trên toàn cầu do Lầu Năm Góc đề ra.

Mỹ đang phân bổ lại các lực lượng quân sự theo hướng đặt trọng tâm vào khu vực vùng Vịnh và châu Á - Thái Bình Dương. Để quá trình này được thuận lợi, Washington không ngừng tăng cường quan hệ với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), theo tờ The Hill dẫn báo cáo do Ủy ban Đối ngoại thượng viện công bố ngày 19.6.

Không chỉ củng cố quan hệ song phương với từng thành viên của GCC, báo cáo trên nhấn mạnh Nhà Trắng phải tích cực khuyến khích sự hợp tác mạnh mẽ trong nội bộ khối này. Các mối quan hệ cần chú trọng vào lĩnh vực quốc phòng, từ phòng thủ tên lửa đến an ninh hàng hải. Đồng thời, Iraq cần hội nhập nhanh chóng với thế giới Ả Rập.

Về vấn đề này, tờ The New York Times hồi cuối năm ngoái từng đưa tin Washington đã lên kế hoạch tái phân bổ lực lượng Mỹ ở vùng Vịnh để tạo ra thế trận kiềm chế Iran. Cũng vào hồi cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo Iran đừng cho rằng Washington sẽ không còn ảnh hưởng sau khi rút quân khỏi Iraq.

Vì thế, báo cáo trên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ góp phần làm rõ những động thái mà chính quyền nước này từng đưa ra. Ngoài ra, báo cáo trên cũng là lần đầu tiên con số chính thức của lực lượng quân sự Mỹ tại Kuwait được công bố.

Theo đó, Mỹ hiện có 15.000 binh sĩ đóng tại căn cứ Arifjan, căn cứ không quân Ali Al Salem và căn cứ Buehring ở Kuwait. Con số này tương đương với quy mô của quân đội nước sở tại. Đây còn là biện pháp để Mỹ đảm bảo duy trì lực lượng tại Trung Đông sau khi thất bại trong đàm phán lưu lại một số đơn vị ở Iraq sau đợt rút quân hồi tháng 12.2011.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc đang đặt ít nhất 10 căn cứ quân sự gồm 1 tổng hành dinh, 1 trung tâm hậu cần, 2 căn cứ không quân và một số cơ sở khác, theo ABC News. Trước đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta từng cho biết Mỹ đang đồn trú tổng cộng khoảng 40.000 binh sĩ tại Trung Đông.

New Zealand - Mỹ mở rộng quan hệ quốc phòng

Mỹ và New Zealand vừa thông qua thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng song phương. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai bên đang nồng ấm trở lại sau 25 năm lạnh nhạt.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và người đồng cấp Jonathan Coleman đã ký vào thỏa thuận mang tên Tuyên bố Washington, theo sau Tuyên bố Wellington hồi tháng 11.2010, với nội dung tăng cường đối thoại quân sự cấp cao và hợp tác về an ninh hàng hải, chống khủng bố cũng như triển khai các chiến dịch gìn giữ hòa bình. Thỏa thuận cũng nhấn mạnh việc xây dựng sự hiện diện trên biển theo hướng duy trì an ninh và đẩy mạnh năng lực hải quân.

H.G

Thụy Miên

>> Bê bối của mật vụ Mỹ
>> Philippines - Mỹ dựng hệ thống giám sát biển
>> Công thức làm cháy vé phòng chiếu
>> Thêm chứng cứ về di hài thánh John

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.