Khơi dậy tiềm năng du lịch Cồn Cỏ

22/06/2012 08:31 GMT+7

Cồn Cỏ-hòn đảo có rất nhiều thế mạnh để phát triển du lịch nhưng sau 8 năm trở thành huyện đảo trực thuộc tỉnh Quảng Trị, nó vẫn chưa có được những bước tiến xứng tầm…

Thừa tiềm năng…

Cồn Cỏ nổi tiếng là một hòn đảo có hệ sinh thái rừng và biển đẹp, đa dạng, phong phú giàu tiềm năng du lịch. Hệ sinh thái rừng 3 tầng trên đảo là hệ sinh thái rừng khá hiếm của đảo núi lửa ở Việt Nam vẫn được giữ gìn và bảo vệ tốt. Rạn san hô ở Cồn Cỏ được đánh giá tốt về độ phủ cao, đa dạng về thành phần loài và còn tương đối nguyên vẹn chỉ sau đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu) và hòn Mun (Khánh Hòa). Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định thành lập khu bảo tồn biển Cồn Cỏ với tổng diện tích 4.532 ha theo loại hình bảo tồn loài, sinh vật cảnh gồm hệ sinh thái rạn san hô và các loài động, thực vật biển quý hiếm...

 Khơi dậy tiềm năng du lịch Cồn Cỏ
Sau 2 giờ đồng hồ xuất phát từ cảng Cửa Việt (H. Gio Linh) đã đến với Cồn Cỏ - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ông Hoàng Anh Quyết, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị cho biết: tỉnh Quảng Trị đã có định hướng sẽ biến đảo thành một điểm đến du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, Cồn Cỏ còn có thể phát triển loại hình du lịch hoài niệm bởi nơi đây từng gắn liền với những trận chiến đấu ác liệt để bảo vệ đảo. “Đây là một điểm đến tiền tiêu, được sự quan tâm của nhiều người. Có thể nói chỉ cần chào tour là đã có thể gây sự chú ý và có khả năng thành công như các tour đi Cù Lao Chàm và Lý Sơn”, ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam (Vitours) đã nhận định trong lần đầu tiên ra Cồn Cỏ.

 

Huyện đảo Cồn Cỏ cách đất liền 13 hải lý với diện tích 230 ha, dân số 400 người, nằm án ngữ ở cửa ngõ phía Nam vịnh Bắc Bộ, có ý nghĩa chiến lược trọng yếu trong mối quan hệ kinh tế  lãnh thổ và an ninh quốc phòng của đất nước. Mục tiêu đến năm 2015, Cồn Cỏ sẽ thu hút từ 10.000 đến 15.000 khách du lịch/năm, doanh thu từ du lịch từ 500.000 đến 1.000.000 USD.

Và còn nhiều vướng mắc

Đề án phát triển du lịch của đảo Cồn Cỏ dù đã được nhiều lần đưa ra bàn bạc và hiện gần như hoàn chỉnh nhưng chưa thể áp dụng trong thực tế. Là doanh nghiệp lữ hành của địa phương, đại diện các Công ty Cổ phần du lịch MêKông, Công ty CP du lịch Quảng Trị, Công ty CP du lịch Đông Hà travel, Công ty CP lữ hành Sêpôn bày tỏ sự tiếc nuối khi rất nhiều khách muốn ra với Cồn Cỏ nhưng đành “bó tay” vì không thể tổ chức tour. “Đối với du lịch cộng đồng, các điều kiện lưu trú, nghỉ dưỡng, khu vui chơi chỉ cần ở mức thiết yếu, nhưng chúng tôi vẫn không dám đưa khách ra đảo vì chưa biết đường đi nước bước thế nào…” - Ông Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty CP du lịch Đông Hà travel trăn trở. Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Vitours cho rằng nên ghép điểm đến Cồn Cỏ vào tour “thăm chiến trường xưa” và góp ý thêm: “Cần có sự phối hợp của 3 bên, trước tiên là quyết tâm của chính quyền địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng cơ chế chính sách. Tiếp đó mới là vào cuộc của các nhà đầu tư và sự khâu nối của các hãng lữ hành”.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND H.Cồn Cỏ Lê Quang Lanh chia sẻ: “Chúng tôi vẫn đang đề xuất một chính sách đặc thù nhằm khuyến khích tối đa các nguồn lực để khai thác mọi tiềm năng, lợi thế của đảo, đặc biệt là phát triển du lịch. Các hãng lữ hành nên thông qua Sở VH-TT-DL và UBND huyện đảo để mở các tour thử nghiệm ra đảo ngay trong năm 2012 nhắm vào đối tượng khách trong nước”- ông Lanh nói.

Nguyễn Phúc

>> Lãng phí tiềm năng du lịch biển
>> Vực dậy tiềm năng du lịch Bạc Liêu
>> BBC: Tiềm năng du lịch chữa bệnh tại VN rất lớn
>> Đánh thức tiềm năng du lịch Cà Mau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.