Đề nghị truy tố “cò” tín dụng lừa 53 bị hại

24/06/2012 03:18 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa hoàn tất điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP.Buôn Ma Thuột, đề nghị truy tố 8 bị can liên quan đến đường dây vay vốn ngân hàng.

Vụ án này từng gây chấn động ở Đắk Lắk cách đây hai năm, giữ vai trò chủ chốt là Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi, trú xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột). Từ năm 2006 đến 2010, lợi dụng việc làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, Hoa quen biết, móc nối với nhiều cán bộ xã, cán bộ tín dụng để làm các thủ tục thế chấp tài sản, vay vốn hoặc đảo nợ cho nhiều hộ dân. Trong hoạt động này, Hoa lấy tiền hoa hồng môi giới với mức từ 5 - 10% số tiền vay. Quá trình điều tra cho thấy, Hoa dùng các thủ đoạn như trả tiền lãi cao hơn ngân hàng, trả chi phí đáo hạn... để “vay ké” vào nhiều hợp đồng của nông dân... Tính đến thời điểm bị phát hiện, Hoa đã chiếm đoạt hơn 29 tỉ đồng của 53 người bị hại, phần lớn ở xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột và một số hộ ở H.Cư Mgar (Đắk Lắk).

Liên quan đến vụ án này có Trần Văn Lâm, Giám đốc Phòng giao dịch Tân Lợi (thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk) đã ký 53 hồ sơ tín dụng, trong đó có 52 hồ sơ vi phạm quy trình, thủ tục cho vay. Các cán bộ tín dụng là Nguyễn Văn Nhân, Trần Dũng có nhiều vi phạm trong việc thụ lý giải quyết 47 hồ sơ vay vốn; tạo điều kiện cho bà Hoa “vay ké” nông dân và chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Một số cán bộ xã cũng tiếp tay hợp thức hóa các hồ sơ vay vốn của Hoa. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm rõ Nguyễn Công An và Bùi Thị Hồng Sen là cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo xã ký chứng thực 45 hồ sơ thế chấp tài sản. Phan Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, đã ký chứng thực 27 hồ sơ do An và Sen tham mưu, trong đó có 10 hợp đồng thế chấp tài sản có chữ ký không phải của người vay...

Tại cơ quan điều tra, bà Hoa khai đã chi tiền cho một số cán bộ liên quan để giúp hồ sơ vay tiền được thuận lợi, nhưng cơ quan điều tra nhận định “chưa đủ cơ sở xử lý về tội nhận hối lộ”.

T.Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.