Phù phép ăn cắp thuốc tại bệnh viện

24/06/2012 03:10 GMT+7

Ngày 23.6, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Gia Lai, bác sĩ Phạm Bá Mỹ cho hay BV đã tiến hành thanh tra nhiều trường hợp khám khống, không đi khám chữa bệnh tại BV nhưng vẫn có tên nhận thuốc.

Bà Hà Thị Ninh (68 tuổi) ở P.Thống Nhất, TP.Pleiku sửng sốt khi biết mình có khám bệnh vào ngày 25.4. Trước đó bà Ninh có khám bệnh vào ngày 8.5 tại BV, nhưng lần khám ngày 25.4 thì không hề có thực. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Gia Lai đã thanh toán lần khám này với số tiền trên 1,1 triệu đồng.

 Hay bà Võ Thị Hương (59 tuổi) ở P.Thắng Lợi, TP.Pleiku dù ở TP.HCM từ sau tết âm lịch đến nay nhưng vẫn có tên khám và nhận thuốc. Đều đặn từng tháng, bà Hương đều có trong danh sách khám chữa bệnh ngoại trú. Tổng số tiền BHXH Gia Lai phải thanh toán cho bà hơn 4 triệu đồng.

Bi hài nhất là trường hợp cụ Lê Bình (86 tuổi) ở P.Phù Đổng, TP.Pleiku. Cụ cho biết, mình bị bệnh huyết áp nên mỗi tháng đều đến BV khám, lấy thuốc về điều trị. Trong sổ khám chữa bệnh của cụ Bình cũng thể hiện là cụ bị bệnh tăng huyết áp. Nhưng thay vì khám, nhận thuốc 4 lần, cụ Bình lại bị ghi khống là nhận thuốc tới 7 lần và nhận thuốc động kinh. Tổng cộng 3 lần khám khống này, BHXH Gia Lai phải chi thanh toán hơn 2,8 triệu đồng.

 Theo quy định, khi người bệnh đến khám chữa bệnh ngoại trú đều phải xuất trình những giấy tờ cần thiết như CMND, sổ khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm. Dù vậy, không hiểu bằng cách nào, một số y, bác sĩ của BV đa khoa Gia Lai lại lách được, không có người vẫn tự vẽ ra khám bệnh, cấp thuốc khống. Dĩ nhiên, nguồn thuốc này sau đó có thể đến các nhà thuốc trên địa bàn với giá rẻ hơn hoặc đưa về nhà sử dụng với mục đích riêng.

Được biết, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2012, tại BV đa khoa Gia Lai đã có đến hơn 60 hồ sơ có “mùi” như nêu trên. Có thể, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bác sĩ Phạm Bá Mỹ cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Thanh tra tỉnh để điều tra làm rõ thêm”.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.