Tunisia dẫn độ cựu thủ tướng Libya về nước

25/06/2012 09:54 GMT+7

(TNO) Tunisia hôm 24.6 đã cho dẫn độ cựu Thủ tướng Al Baghdadi Ali al-Mahmoudi của Libya về nước để hầu tòa, Reuters đưa tin. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao dưới thời Gaddafi bị trả về nước để xét xử về “các tội ác gây ra cho người dân Libya ”.

Tunisia dẫn độ cựu thủ tướng Libya về nước
Cựu Thủ tướng Libya al-Mahmoudi đã bị dẫn độ từ Tunisia về nước để hầu tòa - Ảnh: Reuters

Thủ tướng lâm thời Libya Abdurrahim El-Keib cho biết, Bộ Tư pháp đã bắt giam ông Mahmoudi để “đưa ra tòa xét xử do ông này đã gây ra tội ác với người dân Libya”.

Ông Mahmoudi làm thủ tướng dưới thời nhà độc tài Gaddafi từ năm 2006 cho đến khi ông chạy sang quốc gia láng giềng Tunisia trong thời gian lực lượng nổi dậy chiếm được thủ đô Tripoli của Libya vào tháng 8.2011.

Vụ dẫn độ của Tunisia sẽ tạo ra một tiền lệ cho các quốc gia đang giam giữ hoặc cho những quan chức dưới thời ông Gaddafi tị nạn.

Được biết, chính quyền Libya và Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) vẫn đang tranh cãi về địa điểm xét xử các cựu quan chức Libya và ngay cả con trai ông Gaddafi, Saif al-Islam, người đang bị giam giữ trong nước kể từ tháng 6.2011.

Tripoli cho rằng việc xét xử con trai của Gaddafi và các quan chức của chính quyền cũ tại Libya sẽ thể hiện niềm tự hào dân tộc của người dân tại quốc gia này.

Nhưng các tổ chức nhân quyền lại nghi ngại hệ thống pháp luật tại Libya không đáp ứng được các yêu cầu của luật pháp quốc tế và yêu cầu Tripoli trao Saif al-Islam cho ICC.

Hoàng Uy

>> Chính phủ Libya chiếm lại sân bay
>> Dân Libya kỷ niệm 1 năm nổi dậy
>> Kinh hoàng hành trình rời Lybia
>> Những chuyến bay thần tốc sơ tán người khỏi Libya
>> Kinh hoàng hành trình rời Lybia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.