Nữ hoàng Anh thực hiện cú bắt tay lịch sử ở Bắc Ireland

27/06/2012 18:14 GMT+7

(TNO) Nữ hoàng Anh Elizabeth II hôm 27.6 đã thực hiện cú bắt tay lịch sử với cựu Tư lệnh Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) Martin McGuinness.

Cái bắt tay đầu tiên giữa hai nhân vật này đánh dấu một khoảnh khắc bước ngoặt trong tiến trình hòa bình ở Bắc Ireland, theo Điện Buckingham.

Cuộc hội kiến riêng giữa Nữ hoàng Elizabeth II và ông McGuinness, người hiện là Phó thủ hiến Bắc Ireland, diễn ra 14 năm sau khi IRA chấm dứt cuộc chiến chống lại sự cai trị của Vương quốc Anh đối với lãnh thổ này.

Nữ hoàng Anh thực hiện cú bắt tay lịch sử
 Ông Martin McGuinness bắt tay với Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: AFP

Cuộc gặp gỡ giữa hai người tại Nhà hát Lyric ở Belfast diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến công du Bắc Ireland của nữ hoàng Anh.

Cả hai sau đó đã bắt tay thêm một lần nữa trước sự chứng kiến của công chúng khi Nữ hoàng Elizabeth II rời khỏi nhà hát.

Theo AFP, cuộc gặp lịch sử giữa người đứng đầu Vương quốc Anh và cựu Tư lệnh IRA là điều khó có thể tưởng tượng ra cách đây một thập kỷ.

Tuy nhiên, thành công của tiến trình hòa bình và chuyến thăm Cộng hòa Ireland của nữ hoàng Anh cách đây một năm, khi những phát biểu và cử chỉ hòa giải của nữ hoàng khiến nhiều người cảm động, đã mở đường cho cuộc gặp giữa hai người.

Ông McGuinnes vốn là tư lệnh của IRA khi lực lượng này ám sát người họ hàng của bà là Bá tước Mountbatten trong một cuộc đánh bom năm 1979.

Cuộc gặp gỡ giữa cả hai có sự tham dự của Quận công Philip, là phu quân của nữ hoàng Anh, Thủ hiến Bắc Ireland Peter Robinson, Tổng thống Cộng hòa Ireland Michael Higgins và phu nhân Sabina.

Sơn Duân

>> Đại lễ kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II
>> Nữ hoàng Anh bất ngờ đi mua sắm
>> Nữ hoàng Anh kỷ niệm 60 năm trị vì
>> Phát hiện bom ở CH Ireland trước chuyến thăm của Nữ hoàng Anh
>> Nơi chốn bình yên của Nữ hoàng Anh
>> Nữ chỉ huy đội cảnh vệ của Nữ hoàng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.