Bão số 3 gây gió giật cấp 11 ở bắc biển Đông

29/06/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, bão Chim Ưng đã di chuyển vào biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong mùa mưa bão năm nay.

>> Bão Chim Ưng vào đông bắc biển Đông>> Sáng mai, bão Chim Ưng đổ bộ vào biển Đông

Lúc 13 giờ chiều nay 29.6, bão số 3 mạnh cấp 8 - cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km/giờ), tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660 km về phía đông bắc.


Ảnh mây vệ tinh cơn bão số 3 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư 

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km, đi vào đất liền phía tây nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp và tan dần trên địa phận tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 3 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11, biển động rất mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-cấp 8, biển động.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư cho biết, đến sáng nay, lực lượng hữu trách và gia đình đã liên lạc, thông báo cho 231 tàu với 2.012 người đang hoạt động ở khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa và tại quần đảo Hoàng Sa biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gửi công hàm tới các đại sứ quán: Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia, Brunei, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc thông báo về tình hình cơn bão và đề nghị các cơ quan chức năng nước bạn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân cùng các tàu, thuyền của Việt Nam được trú tránh bão và lên bờ khi cần thiết.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.