EU thông qua gói kích thích tăng trưởng

29/06/2012 08:15 GMT+7

(TNO) Các nhà lãnh đạo châu u tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) hôm 28.6 đã đồng ý thông qua “các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế tức thời” trị giá 149 tỉ USD nhằm cứu các nền kinh tế yếu nhất lục địa thoát khỏi khủng hoảng.

(TNO) Các nhà lãnh đạo châu u tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) hôm 28.6 đã đồng ý thông qua “các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế tức thời” trị giá 149 tỉ USD nhằm cứu các nền kinh tế yếu nhất lục địa thoát khỏi khủng hoảng.

Các biện pháp nói trên được một số nước đánh giá là dấu hiệu cho thấy Liên minh châu u (EU) đang trong tiến trình giải quyết cơn khủng hoảng nợ công.

EU thông qua gói kích thích tăng trưởng với số tiền hạn chế
Các chuyên gia kinh tế nhận định gói kích thích tăng trưởng kinh tế của EU không đủ mạnh để vực dậy khu vực - Ảnh: AFP 


Tuy nhiên, một số khác lại nhận định các biện pháp này không phải là các giải pháp mạnh mẽ mà thị trường tài chính toàn cầu đã mong đợi khi gần phân nửa trong tổng số tiền nói trên đã được lãnh đạo các nước EU hứa thông qua từ trước.

Tại phiên họp lần này, nội bộ EU vẫn bất đồng về phương án thành lập trái phiếu châu u, trong khi Tây Ban Nha và Ý quyết tâm kêu gọi các nước khác, đặc biệt là nền kinh tế lớn nhất lục địa là Đức, phải có các giải pháp giúp họ cắt giảm chi phí vay nợ.

Giới phân tích nhận định gói kích thích tăng trưởng kinh tế sẽ chỉ có tác dụng làm cho kinh tế châu u bớt suy thoái, chứ khó có khả năng thúc đẩy tăng trưởng, theo AFP.

Chủ tịch Hội đồng châu u Herman Van Rompuy cho biết phân nửa số tiền dành cho gói thúc đẩy tăng trưởng nói trên sẽ đến từ việc bơm thêm hơn 74 tỉ USD cho Ngân hàng Đầu tư châu u nhằm cải thiện khả năng cho vay của ngân hàng này.

Ông Van Rompuy nói thêm rằng “gói thúc đẩy tăng trưởng sẽ được áp dụng cho toàn châu u, đặc biệt là tại các nước đang gặp khủng hoảng kinh tế”.

Hoàng Uy

>> Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu u
>> Đức từ chối viện trợ tài chính cho Tây Ban Nha và Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.