Mỹ miễn trừng phạt Trung Quốc, Singapore

29/06/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Mỹ hôm 28.6 tuyên bố miễn áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc và Singapore vì hai nước này đã gây áp lực lên Iran khi giảm nhập khẩu dầu từ Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Trung Quốc và Singapore đã “mạnh tay cắt giảm” lượng dầu thô mua từ Iran và vì thế họ không bị trừng phạt.

Nhằm tạo áp lực lên chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ đã ban hành một đạo luật đe dọa cô lập tài chính bất cứ quốc gia cũng như vùng lãnh thổ nào mua dầu từ Iran.

Bà Clinton nhận định lệnh cấm vận khiến sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran bị ảnh hưởng nặng nề và dự đoán doanh số bán dầu của quốc gia Hồi giáo này bị giảm khoảng 8 tỉ USD mỗi quý.

Tuy nhiên, nhiều nước đã bắt đầu tỏ ra quan ngại về lệnh cấm vận nói trên.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai trong số những quốc gia ra mặt phản đối quy định nói trên, cho rằng Mỹ không nên dùng luật của mình để cản trở nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế hai nước.

Được biết, vào tháng 3 vừa qua, Mỹ đã quyết định miễn cấm vận các nước thành viên Liên minh châu u và đồng minh thân cận Nhật Bản.

Mỹ tiếp tục miễn cấm vận đối với Ấn Độ, Malaysia, Nam Phi, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan vào ngày 11.6 vừa qua.

AFP trích lời một quan chức Mỹ nói rằng, Trung Quốc vừa đưa ra thông báo cho biết lượng dầu thô nhập từ Iran của nước này đã giảm 25% trong 5 tháng đầu năm nay và sẽ tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm.

Hoàng Uy

>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Ấn Độ có thể bị cấm vận vì Iran
>> Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu
>> Hạ viện Mỹ thông qua lệnh cấm vận Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.