Trung Quốc tổ chức tuần tra hải quân trên biển Đông

29/06/2012 03:00 GMT+7

Thành lập trung tâm chỉ huy quân sự TP.Tam Sa và tổ chức tuần tra hải quân là những kế hoạch mới nhất của Trung Quốc trên biển Đông.

Tiếp sau kế hoạch thành lập TP.Tam Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốc lại tiếp tục có thêm động thái ngang ngược. Trong cuộc họp báo ngày 28.6, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố Bắc Kinh đang xem xét thiết lập trung tâm chỉ huy quân sự thành phố trên. Theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), trung tâm này sẽ điều phối tất cả các hoạt động quân sự của TP.Tam Sa. Tuy nhiên, ông Cảnh chưa công bố trung tâm trên sẽ được đặt tại địa điểm nào.

Cũng trong cuộc họp báo trên, phát ngôn viên Cảnh khẳng định Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra định kỳ với chế độ sẵn sàng chiến đấu ở khu vực tranh chấp trên biển Đông. Reuters dẫn lời ông Cảnh thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm biển Đông khi tuyên bố: “Quân đội Trung Quốc sẵn sàng thiết lập hệ thống tuần tra trực chiến ở vùng biển mà chúng tôi kiểm soát”. Các tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh điều động 4 tàu hải giám tiến về biển Đông và mở thầu 9 lô dầu khí vốn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Những diễn biến trên biển Đông cũng là tâm điểm thảo luận tại hội nghị “Biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương trong chuyển đổi: Khám phá những chọn lựa giải quyết tranh chấp” diễn ra trong hai  ngày 27 - 28.6 tại thủ đô Washington của Mỹ. Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Carlyle A.Thayer (Học viện Quốc phòng Úc) khẳng định 9 lô dầu khí trên biển Đông mà Trung Quốc mời thầu đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Sang ngày thứ hai của hội nghị, không ít ý kiến chỉ trích Bắc Kinh đã làm ngơ những nguyên tắc và luật pháp quốc tế khi có nhiều động thái gây căng thẳng trên biển Đông. Chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng: “Trung Quốc là nước duy nhất chống đối mọi nguyên tắc”. Ngoài ra, thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman cũng có bài phát biểu tại hội nghị lần này. Qua đó, ông cho rằng: “Hành động của Trung Quốc trên biển Đông là tiêu cực”. Đồng thời, ông cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương. Thượng nghị sĩ này nói: “Thế kỷ 21 đủ lớn cho cả 2 cường quốc Mỹ và Trung Quốc”.

Ngô Minh Trí

>> Báo Nhật Bản chỉ trích việc thành lập “TP.Tam Sa”
>> Kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thành lập “thành phố Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.