Cô thủ khoa thích tự lập

02/07/2012 03:00 GMT+7

Với kết quả thi môn toán: 10, hóa: 10, Anh: 9, địa: 10, sử: 10, văn: 9, tổng các môn là 58 điểm, Nguyễn Thị Ý Nhi, học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai) đã trở thành thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Nhi cho biết: “Hiện em đang rất cố gắng cho kỳ thi ĐH, danh hiệu thủ khoa ban đầu làm em bất ngờ và vui nhưng cũng làm em nhận thấy áp lực. Nói đến thành tích của mình, Nhi chia sẻ: “Thực ra em chỉ cố gắng chứ không đặt mục tiêu cao lắm nên khi đi thi em rất thoải mái”. Gần thi ĐH nên Nhi phân bổ thời gian học đều trong ngày. Tự nhận mình có tính tự lập nên ngoài giờ học trên lớp, em đều tự học, bài nào khó quá mà sách tham khảo không có, em mới hỏi thầy cô, bạn bè. Khi được hỏi bí quyết 12 năm là học sinh giỏi và thủ khoa tốt nghiệp THPT, Nhi cười: “Em học chung chung thôi, sau đó đi sâu vào những gì em thích. Cơ bản là em nghe giáo viên giảng, chỗ nào rút ra được ý hay thì em ghi lại, đánh dấu”.

Học đều tất cả các môn nhưng Nhi thích nhất môn hóa và sử. Theo em, môn hóa nhiều người nghĩ là khó học nhưng chỉ cần nắm được bản chất thì sẽ rút ra được các quy luật, công thức hay. Còn môn sử, em có niềm đam mê từ năm lớp 8. Đó cũng là lý do Nhi thích học sử và liên tiếp trong 3 năm học THPT em lần lượt giành huy chương vàng, huy chương bạc Olympic sử lớp 10, 11 và giải nhất kỳ thi học sinh giỏi sử cấp tỉnh lớp 12. Ngoài ra, Nhi còn được giải nhì trong cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo.

Là chị gái đầu trong gia đình nên ngoài giờ học, Nhi tranh thủ giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, nấu cơm, giặt đồ... và chăm sóc em. Bố mẹ làm nông, không có thời gian chăm sóc con cái nên đã rèn cho Nhi tính tự lập từ nhỏ. Mẹ của Nhi, cô Trần Thị Hiền chia sẻ: “Vợ chồng cô nghe Nhi được như vậy mừng đến bần thần cả người, nước mắt cứ rơi. Biết con học giỏi nhưng vẫn bất ngờ. Bây giờ em nó suốt ngày ở trong phòng học, cô chỉ biết khuyên em giữ tinh thần thoải mái”.

Một điều rất lạ, thích học môn hóa và môn sử nhưng Nhi lại quyết tâm thi đậu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nhi nói: “Em học đều các môn nên không có gì lo ngại”. Ngoài giờ học, Nhi rất thích vẽ và nghe nhạc. Nói về quan niệm sống của bản thân, Nhi cười: “Em chỉ quan niệm sống sao cho thoải mái nhất. Tự lập, tự làm và tự chịu trách nhiệm những gì mình làm”.

Hoài Thu

>> Thủ khoa tốt nghiệp THPT ở Bến Tre đạt 59 điểm
>> Cô thủ khoa khiêm tốn
>> Thủ khoa tốt nghiệp THPT: Chỉ thất bại khi từ bỏ sự cố gắng
>> Trở thành thủ khoa nhờ một câu nói
>> Thủ khoa TP.HCM là học sinh trường tư thục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.