Đừng chọn thuốc theo quảng cáo

01/07/2012 10:26 GMT+7

Nếu so sánh với mức độ truyền thông của 20 năm trước thì hiện nay, sinh tố rõ ràng đã được đề cập nhiều hơn. Do nghe quảng cáo êm tai nên không ít người thường tự “kê toa” cho một sinh tố nào đó. Điều này không sai nếu cơ thể đừng thiếu sinh tố. Lạm dụng hoặc dùng sai sinh tố thì con đường mài mòn sức khỏe sẽ đến rất gần.

Một thí dụ điển hình với sinh tố E đang được nhiều phụ nữ ưu ái vì vừa làm đẹp da vừa khỏe trái tim. Các nhà nghiên cứu ở Cleveland - Mỹ sau khi khảo sát hơn 80.000 bệnh nhân trong nhiều năm liền đã đặt nghi vấn sinh tố E không có tác dụng rõ rệt trên tim mạch. Bằng chứng là tỉ lệ người không dùng sinh tố E cũng mắc bệnh ngang ngửa số người tốn tiền uống thuốc đều dặn.

Các nhà khoa học đã khuyến cáo dùng sinh tố E sai phương pháp sẽ không đạt kết quả mong muốn. Bởi lẽ, sinh tố E tuy có thể trung hòa độc chất thuộc nhóm ô xy hóa (chất gây gỉ sét, xơ vữa, thoái hóa, biến thể ác tính) nhưng muốn tồn tại lâu hơn trong cơ thể thì phải nhờ đến sinh tố C. Uống sinh tố E đều đặn, thường xuyên mà quên bổ sung sinh tố C thì tiền mua thuốc cũng ném gần hết qua cửa sổ.

Bên cạnh đó, sinh tố C muốn vận hành một cách tối ưu để yểm trợ sinh tố E thì cần có sự hiện diện của nhóm hoạt chất flavonoid trong thực vật. Thiếu các chất này, sinh tố C sẽ bị vô hiệu hóa trước khi kịp tiếp tay với sinh tố E. Hoạt chất thuộc nhóm flavonoid có mặt trong nhiều loại rau quả. Do đó, rau quả tươi trong khẩu phần ăn không chỉ là nguồn cung ứng sinh tố C mà còn là điều kiện để sinh tố E được hấp thu, biến dưỡng và tác dụng với hiệu năng cao nhất.

Ngoài ra, tác dụng giữ mạch máu dẻo dai của sinh tố E chỉ hoàn chỉnh nếu chất vôi đừng bám cứng vào thành mạch. Muốn được vậy, cơ thể phải đủ sinh tố D để chất vôi được dẫn dắt vào mô xương thay vì “bạ đâu ngồi đó”. Dùng thuốc chứa sinh tố E mà quên sinh tố D trong sữa, trứng… chẳng khác nào uống thuốc bổ cùng lúc với thuốc xổ! Đó là chưa nói đến việc sinh tố E có tác dụng hưng phấn tiến trình tổng hợp sợi collagen dưới da nên da lâu có nếp nhăn lão hóa. Nhưng tác dụng này chỉ khả thi khi sinh tố E đồng hành với sinh tố A.

Dẫn chứng nêu trên cho thấy không có sinh tố nào vận hành đơn độc. Sinh tố nào cũng cần vài hoạt chất khác đi kèm mới có thể “vượt lên chính mình”. Thuốc tốt hay không là ở chỗ nhà sản xuất có cài trong thành phần chất “đồng hành cùng sinh tố” hay không. Chọn mặt gửi vàng là thế. Muốn vậy, đừng chọn thuốc theo quảng cáo mà hãy nghe lời khuyên của thầy thuốc. Tất nhiên, chỉ khi lời vàng ngọc của thầy là vì người bệnh, đừng vì hoa hồng của hãng thuốc!

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng/ Người Lao Động

>> Vinh danh tổ chức, cá nhân trên bảng quảng cáo
>> Cần thay đổi các quy định quảng cáo đã lạc hậu
>> Học sinh làm phim quảng cáo phở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.