Iran tập trận tên lửa ở sa mạc

02/07/2012 10:36 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Iran loan báo lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này sẽ bắt đầu cuộc tập trận dài ba ngày có tên Great Prophet 7 (Đại tiên tri 7) ở khu vực sa mạc miền trung vào hôm nay, 2.7.

Hãng IRNA dẫn lời tướng Ami Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không gian của Vệ binh Cách mạng (IRGC) cho hay, các tên lửa sẽ nhắm vào những mục tiêu mô phỏng căn cứ của quân đội nước ngoài, vốn được xây dựng trong lòng sa mạc Semnan nhằm cho phép các chuyên gia đánh giá mức độ chính xác và hiệu quả của các đầu đạn và hệ thống tên lửa.

Thông báo xuất hiện cùng lúc với thời điểm lệnh cấm vận xuất khẩu dầu của Liên minh châu u với Iran bắt đầu có hiệu lực.

“Trong cuộc tập trận, các tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm gần sẽ được sử dụng và sẽ được bắn từ các địa điểm khác nhau trên cả nước đến 100 mục tiêu định trước”, ông Hajizadeh phát biểu.

Ông Hajizadeh tiết lộ tên lửa không đối không Qiam, thành tựu tên lửa mới nhất của Iran, đã được sản xuất hàng loạt và sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận.

Trong buổi thông báo, ông Hajizadeh cho biết, IRGC đã chế tạo một loại tên lửa đạn đạo chống radar có tầm bắn 300 km, bay nhanh gấp vài lần tốc độ âm thanh và có khả năng tiêu diệt hệ thống phòng không và mọi căn cứ truyền phát tín hiệu radar.

Hệ thống radar cảnh báo sớm tại Thổ Nhĩ Kỳ, một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, lá chắn tên lửa được đề xuất thành lập ở vùng Vịnh và hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm sắt) của Israel đều có thể bị tiêu diệt bởi loại tên lửa mới này, theo ông Hajizadeh.

Sơn Duân

>> Iran xem thường lệnh cấm vận của EU
>> Trung Quốc cắt giảm mua dầu của Iran
>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Iran sẽ đóng 10 khinh hạm và tàu khu trục
>> Pháp muốn siết chặt lệnh trừng phạt Iran
>> Syria bác tin tập trận chung với Nga, Trung Quốc và Iran
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.