Tiếp sức trong đêm

03/07/2012 03:00 GMT+7

Từ nửa đêm đến rạng sáng là thời gian tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại nhiều bến xe, nhà ga tất bật nhất để đón thí sinh (TS).

23 giờ

Nhiều tình nguyện viên của đội hình Tiếp sức mùa thi tại ga Sài Gòn đã có mặt lúc 23 giờ. Trong thời gian chờ tàu, mọi người giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sau đó tranh thủ chợp mắt để lấy lại sức. 3 giờ sáng, chuyến tàu đầu tiên vào ga. Trước đó 15 phút, các tình nguyện viên đã thức dậy và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng đón TS. Nhóm tư vấn kê bàn ra phía cửa ga, xấp bản đồ được sắp xếp gọn gàng. Bên trong nhà chờ của ga, hơn 30 tình nguyện viên xếp thành hai hàng đối diện, trên tay là sổ ghi thông tin TS.

 Tiếp sức trong đêm
Những tình nguyện viên sẵn sàng đón TS tại Bến xe Miền Đông - Ảnh: Hải Yến

Tay cầm tấm bảng “Tiếp sức mùa thi”, Võ Văn Tiến - sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin hào hứng kể: “Năm nay, mình lỡ không đăng ký vào đội hình tiếp sức nhưng vẫn ra giúp mọi người vì lòng đam mê với hoạt động này. Đôi khi cảm thấy mệt nhưng được giúp đỡ các TS là tinh thần mình phấn chấn hẳn”. Được biết, Tiến tham gia Tiếp sức mùa thi đã 3 năm, những ngày cao điểm này, Tiến có mặt tại ga 24/24 giờ.

Kết thúc ca trực đầu tiên, các tình nguyện viên ăn vội gói mì tôm sống để kịp đón những chuyến tàu tiếp theo vào ga. Theo Đội phó đội “Tiếp sức mùa thi” ga Sài Gòn Phạm Sa Lin, ca trực đêm có 50 đến 60 thành viên, ngoài ra còn có thêm lực lượng của ba hội đồng hương: Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hóa.

“Dù không có nhiệm vụ chuyên chở, nhưng trong tình huống cần thiết, đội ga Sài Gòn lúc nào cũng sẵn sàng lực lượng và phương tiện để có thể chở TS tới điểm cần liên hệ ngay trong đêm”, Sa Lin nói thêm.

3 giờ sáng

Chúng tôi đến Bến xe Miền Đông lúc 3 giờ sáng, nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại điểm trực, trong đó có khá đông SV nữ. Cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Trang - SV Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM tự chạy xe một mình đến. Trang chia sẻ: “Lúc đầu cứ nghĩ thân con gái chạy xe một mình ngoài đường vào giữa đêm, em cũng hơi sợ. Nhưng khi ra đường thấy nhiều người đi lại, các hàng quán cũng đã mở nên mình yên tâm hơn”.

Nguyễn Đức Tuân - Đội phó đội “Tiếp sức mùa thi” Bến xe Miền Đông cho biết: “Ca trực đêm từ 3 giờ đến 7 giờ sáng, thời gian đó số lượng xe đổ về bến rất đông nên đội phải huy động 60 đến 80 thành viên mới đáp ứng đủ, gần nửa trong số đó là các tình nguyện viên nữ”.

Tham gia “Tiếp sức mùa thi”, nhiều SV nữ không sợ thức khuya dậy sớm, luôn sẵn sàng đón TS bất cứ lúc nào. Lê Thị Thu Thủy – SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tâm sự: “Mình đã tiếp sức cho khoảng 10 TS rồi, trực ca đêm sẽ đón được nhiều TS hơn. Mình không ngại dậy sớm, vì mọi ngày cũng phải dậy học bài”.

Về quê, cô sẽ kể cho mọi người biết…

Nhiệm vụ chính của đội “Tiếp sức mùa thi” ga Sài Gòn và Bến xe Miền Đông là ghi lại thông tin của TS, chỉ dẫn đường đi, tặng bản đồ và cung cấp cho TS số điện thoại của Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM.

Phạm Ngọc Linh (quê Bình Thuận) được tình nguyện viên đội Bến xe Miền Đông chỉ dẫn cặn kẽ đường đi về giữa 2 điểm thi ở Đồng Nai và TP.HCM. Giữ mẩu giấy chỉ đường trong tay, Linh nói: “Các anh chị SV giúp đỡ em tận tình lắm, còn cho em số điện thoại của đội tiếp sức để liên hệ khi có thắc mắc về đường đi, nhà trọ. Em được tặng 4 vé đi xe buýt nữa”.

Khó khăn của các đội tư vấn đều gặp phải là số lượng TS vào rất đông nhưng không phải ai cũng liên hệ với đội, nên các tình nguyện viên phải chủ động nhận diện TS để kịp hỗ trợ, hướng dẫn.

Cô Nguyễn Thị Hiệp (quê ở Ninh Thuận) đưa con đi thi Trường ĐH Nguyễn Huệ chia sẻ: “Ban đầu cô không biết về đội tình nguyện này, định ra hỏi xe ôm thì có mấy SV đến hỏi han, chỉ dẫn đường đi, còn hứa tìm chỗ trọ cho hai mẹ con. Nếu biết có các SV giúp đỡ, cô đã để cho em nó đi thi một mình. Về quê, cô sẽ kể cho mọi người biết về đội tình nguyện”.

Hải Yến - Nguyễn Trâm

>> Cần Thơ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi
>> Trà đá tiếp sức mùa thi
>> Đại gia đình Tiếp sức mùa thi
>> Xe ôm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi
>> Tràn ngập áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi
>> Nhà chùa và nhà thờ Tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi" trong mùa cao điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.