Cựu Tổng thống Palestine Yasser Arafat có thể bị đầu độc

04/07/2012 11:14 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Palestine Yasser Arafat, người qua đời năm 2004, có thể đã bị đầu độc bởi chất polonium, theo kết quả phân tích của một tổ chức ở Thụy Sĩ được đài al-Jazeera tiết lộ hôm 3.7.

Kết quả phân tích tập trung vào các mẫu thử sinh học lấy từ quần áo và tư trang của ông Arafat do người vợ Suha của ông cung cấp.

Người vợ Suha đã yêu cầu khai quật thi thể của cố lãnh đạo Palestine nhằm khám nghiệm sau khi nghe kết quả phân tích từ Viện Vật lý Phóng xạ thuộc Trường đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, theo al-Jazeera.

“Kết luận là chúng tôi đã tìm ra một lượng polonium đáng kể hiện diện trong các mẫu thử”, người đứng đầu Viện Phóng xạ Vật lý Bochud nói với al-Jazeera.

Chất polonium từng được sử dụng để ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người qua đời vào năm 2006 sau khi uống tách trà pha chất phóng xạ tại một khách sạn ở London (Anh).

Ông Arafat, nhân vật từng lãnh đạo cuộc đấu tranh thành lập nhà nước Palestine trong gần bốn thập kỷ, đã qua đời vào ngày 11.11.2004 sau vài tuần điều trị bệnh.

Trước đó, ông được chuyển đến Pháp bằng máy bay từ khu dinh thự bị bao vây ở khu vực Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Viện dẫn đến luật bí mật đời tư, nhà chức trách Pháp đã từ chối tiết lộ chính xác nguyên nhân cái chết của ông, làm rộ lên những tin đồn và thuyết âm mưu về nguyên nhân căn bệnh của nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Vào lúc ông Arafat qua đời ở tuổi 75, các quan chức Palestine đã tố giác ông bị cơ quan tình báo Mossad của Israel đầu độc. Song một cuộc điều tra không mấy thuyết phục của Palestine vào năm 2005 đã loại bỏ nguyên nhân ung thư, bệnh AIDS hoặc đầu độc.

Theo ông Bochud, cần phải khai quật và phân tích thi thể của ông để có thể xác nhận khả năng ông Arafat bị đầu độc.

“Nếu bà Suha thật sự muốn biết điều gì xảy ra cho chồng bà, chúng ta cần tìm một mẫu thử, ý tôi là một cuộc khai quật”, ông Bochud phát biểu với al-Jazeera.

Sơn Duân

>> Cái chết của ông Arafat vẫn còn nhiều bí ẩn
>> Các đảng phái đối lập Palestine bắt tay thành lập chính phủ
>> Tổng thống Palestine đứng đầu chính phủ lâm thời
>> Israel và Palestine bắt đầu giao trả tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.