Chính trị hóa ngôn ngữ

05/07/2012 03:00 GMT+7

Bộ luật về sử dụng tiếng Nga vừa được quốc hội Ukraine thông qua và đang chờ tổng thống nước này ký ban hành.

Khi chính thức có hiệu lực, luật trên sẽ nâng vị thế tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính thức thứ hai ở những khu vực có cộng đồng dân cư nói tiếng Nga. Vì quan hệ Nga - Ukraine vẫn rất nhạy cảm nên vấn đề ngôn ngữ cũng không tránh khỏi việc bị chính trị hóa.

Phe phản đối cho rằng nâng vị thế tiếng Nga sẽ khiến xã hội Ukraine bị phân hóa nhiều hơn và nước này càng chịu nhiều ảnh hưởng từ Moscow. Ngược lại, phe ủng hộ lập luận là cộng đồng người Ukraine nói tiếng Nga chiếm đa số ở miền nam và miền đông nên cần được bảo tồn, phát triển văn hóa, ngôn ngữ của họ.

Sự khác biệt giữa hai lập luận trên thể hiện rõ nét ở tình trạng hỗn loạn trong quốc hội khi thảo luận về dự luật và sự phản đối của một bộ phận người dân Ukraine. Bên nào cũng có lý do để biện minh, nhất là khi cuộc bẩu cử quốc hội nước này sắp diễn ra vào tháng 10. Trong lần tranh cử hồi năm 2009, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã cam kết nâng vị thế tiếng Nga.

Vì thế, để đảng của ông thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội tới và bản thân duy trì được cơ hội tái cử, Tổng thống Yanukovych giờ đây chẳng thể không thực hiện cam kết trên. Phe đối lập cũng không bỏ lỡ cơ hội tranh thủ những lực lượng dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Tuy vậy, nếu gạt chuyện chính trị một bên, việc nâng vị thế tiếng Nga ở Ukraine là cần thiết và không thể tránh khỏi để hòa hợp dân tộc, ổn định nội bộ xã hội trong lâu dài.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.