Sẽ tính thuế TNCN theo hướng có lợi nhất cho người dân

05/07/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính quyết định thay đổi cách quyết toán thuế để người nộp thuế được miễn giảm theo hướng có lợi nhất.

(TNO) Bộ Tài chính sẽ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng cách “tách” thu nhập bình quân của người nộp thuế thành 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm, thay vì tính bình quân cả năm để tạo cho người nộp thuế phương án có lợi nhất, tránh bị thiệt thòi.

>> Miễn thuế thu nhập cá nhân bậc 1 đến hết năm 2012
>> Miễn 6 tháng thuế thu nhập cá nhân bậc 1
>> Quá tải xin hoàn thuế thu nhập cá nhân
>> Bắt đầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân
>> Siết" thuế thu nhập cá nhân
>> Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại cuộc họp báo sáng 5.7.

Trước đó, theo Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, để chia sẻ khó khăn với người dân, Quốc hội đồng ý miễn thuế TNCN trong 6 tháng cuối năm 2012 cho các cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần.

Cá nhân có thu nhập đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 là người có thu nhập chịu thuế từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống với mức thuế suất 5%. Do luật thuế quy định cá nhân người nộp thuế được giảm trừ 4 triệu đồng/người trước khi tính thu nhập chịu thuế, nên điều này cũng có nghĩa là tổng thu nhập thực tế của cá nhân đó mỗi tháng là dưới 9 triệu đồng thì được miễn thuế TNCN.

Theo tính toán của Bộ Tài chính sẽ có khoảng 73% người đang nộp thuế TNCN sẽ được miễn. Tuy nhiên, hiện đang có 2 cách hiểu về miễn thuế.

Cách thứ nhất cho rằng việc miễn thuế được áp dụng từ ngày 1.7 đến 31.12.2012 nên thu nhập chịu thuế chỉ được tính theo bình quân 6 tháng cuối năm.

Cách hiểu thứ hai là theo quy định trong Luật thuế TNCN khi quyết toán thuế được tính theo năm nên sẽ phải theo mức thu nhập trung bình của cả 12 tháng, sau đó lấy kết quả này tính riêng cho 6 tháng cuối năm, tháng nào có thu nhập từ 9 triệu đồng trở xuống mới được miễn thuế.

Với cách tính thứ hai, nhiều người dù trong 6 tháng cuối năm có thu nhập thực tế thấp hơn 9 triệu đồng/tháng cũng không được miễn thuế TNCN như nghị quyết của Quốc hội vì thu nhập bình quân đã trội lên do phải cộng cả các khoản, lương thưởng từ đầu năm.

Thứ trưởng Tuấn thừa nhận, việc tính theo cách thứ hai sẽ khiến những người có thu nhập của 6 tháng đầu năm cao hơn 6 tháng cuối năm tính ra sẽ phải chịu thiệt.

“Phần thiệt hơn không phải là nhiều, nhưng để chọn phương án có lợi hơn cho người dân, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cách quyết toán là tính riêng một “cục” 6 tháng cuối năm và một "cục" 6 tháng đầu năm để miễn giảm cho người nộp thuế sao cho có lợi nhất”, ông nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.