Thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn DK1 ở Quảng Trị

04/07/2012 03:46 GMT+7

Trong số 9 liệt sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1, liệt sĩ Trần Văn Là kịp để lại cho đời một người con gái.

 Thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn DK1 ở Quảng Trị
Trung tá Nguyễn Thế Dĩnh tặng quà và động viên chị Lê Thị Tính và cháu
Trần Thị Duyên - Ảnh: Nguyễn Phúc

Sáng 3.7, đoàn công tác thực hiện chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1” gồm Báo Thanh Niên, Công ty CP thực phẩm Á Châu, Hội LHTN tỉnh Quảng Trị đã về tới thôn An Hòa 1 (thị trấn Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) để được gặp chị Lê Thị Tính (vợ liệt sĩ Trần Văn Là) và con gái.

Chị Tính đã dậy từ rất sớm cùng cô con gái Trần Thị Duyên (24 tuổi) dọn dẹp nhà cửa, soạn lại bàn thờ của chồng tươm tất. Chị pha sẵn một ấm nước chè tươi nóng hổi đặt sẵn giữa bàn...

Sau những cái bắt tay của phút đầu gặp mặt, có lẽ khói hương đã làm cho hai mẹ con chị và cả những người đi trong đoàn chúng tôi ướt nhòe nước mắt. Chị Tính kể, lúc anh Là nằm lại biển sâu, chị mới hơn 30 tuổi còn bé Duyên vừa chào đời được 2 năm. “Anh Là nhập ngũ năm 1977 thì đến năm 1990 xảy ra chuyện. Trước khi mất 1 năm, anh Là có về phép mấy ngày, vội vội vàng vàng rồi lại đi. Tôi có ngờ đâu đó là lần gặp cuối” - chị nói. Thương con, chị ở vậy thờ chồng và người dân làng biển này đã quá quen với hình ảnh hai mẹ con chị sống nương tựa vào nhau qua bao ngày bão gió...

Trung tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn Nhà giàn DK1 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) chia sẻ với cô con gái độc nhất của liệt sĩ Trần Văn Là: “Cháu ạ, hằng năm vào ngày giỗ của cha cháu, các chú vẫn làm mâm cơm, xôi chè và kết vòng hoa thả xuống biển để tưởng nhớ. Hãy tin rằng các chú và cả đất nước này sẽ không quên cha cháu, một thượng úy quân y kiên cường, dũng cảm...”.

Hơn 20 năm trước, Duyên quá nhỏ để biết nỗi đau mất cha, nhưng đến giờ khi đứng nép bên mẹ, nghe đồng đội của cha kể chuyện, cô sinh viên năm cuối của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang đã khóc rất nhiều, những giọt nước mắt có nỗi xót xa xen lẫn tự hào.

Có mặt trong buổi gặp mặt ấm tình, ông Nguyễn Đăng Quang, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh nói: “Báo Thanh Niên đã có rất nhiều nghĩa tình trên mảnh đất này, chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1” là một ví dụ. Và chúng tôi sẽ lưu tâm đến chuyện việc làm của cháu Duyên khi cháu ra trường để chung vai cùng các anh, chia sẻ với gia đình. Đây là việc nên làm bởi công tác đền ơn đáp nghĩa là không của riêng ai...”.

Nói như nhà báo Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên thì ý nghĩa tối thượng của chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1” chính là “tri ân những anh hùng đã khuất nhưng lại động viên những người đang sống”.  

Chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1” do Báo Thanh Niên tổ chức với sự hỗ trợ của nhãn hàng Mì Gấu Đỏ của Công ty CP thực phẩm Á Châu. Mỗi gia đình liệt sĩ sẽ được trao 20 triệu đồng và quà, tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Tấn Tú - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.