Tiếp tục giảm giá căn hộ

06/07/2012 03:00 GMT+7

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM cho biết hiện các doanh nghiệp (DN) BĐS vẫn đang gặp hàng loạt khó khăn, nhiều DN tiếp tục giảm giá bán, xin chẻ nhỏ căn hộ...

Là một trong những DN nỗ lực phản đối phương án giảm giá bán căn hộ, nhưng mới đây Công ty Lê Thành, chủ đầu tư dự án Lê Thành Twin Towers (Q.Bình Tân) đã phải “buông súng” khi công bố chính sách giảm giá bán căn hộ tại dự án này, với mức giảm 2 triệu đồng/m2, từ 13,9 triệu đồng xuống còn từ 11,9 triệu/m2, mức giá này khá tốt so với các dự án khác có chất lượng tương đương. Mức giá này áp dụng cho cả những khách hàng đã mua căn hộ từ trước.

Trước khi “buông súng”, công ty này mở bán căn hộ Lê Thành Twin Towers, khách hàng chỉ đóng 50% là có thể nhận nhà, số tiền còn lại chủ đầu tư cho vay trong vòng 5 năm và hỗ trợ lãi suất cố định 12%/năm, nhưng bán khá chậm.

 Tiếp tục giảm giá căn hộ
Nhiều dự án tiếp tục giảm giá bán để thu hồi vốn - Ảnh: Đình Sơn

Chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Morning Star (Q.Bình Thạnh) cũng đã công bố giảm 18% giá bán căn hộ, xuống còn 25 triệu đồng/m2. Dự án chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh (Q.5), với giá bán khoảng 1,5 tỉ đồng/căn, chủ đầu tư cũng giảm 15% giá bán. Công ty CIC8 cũng đang giảm giá bán căn hộ tại dự án Green Building (Q.9) từ khoảng 15-16 triệu đồng/m2 xuống còn 11-12 triệu đồng/m2

Nhiều dự án khác dùng hình thức chiết khấu, khuyến mãi để hỗ trợ khách hàng, tạo tính thanh khoản cho sản phẩm.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, thừa nhận chưa bao giờ thị trường BĐS khó như lúc này. Bởi trước đó, công ty bán hàng ngàn căn hộ tại dự án Lê Thành (Q.Bình Tân), với mức giá tương đương chỉ trong vòng hơn 1 năm. Để có mức giảm giá trên, ông Nghĩa cho biết công ty đã tách riêng phần hầm và trung tâm thương mại ra khỏi giá bán. Tuy nhiên, khi mua khách hàng vẫn được sử dụng tầng hầm với mức giá giữ xe được niêm yết rõ trong hợp đồng khoảng 90.000 đồng/tháng và sử dụng các tiện ích của dự án như trung tâm thương mại, nhà trẻ… “Với giá bán này, công ty lỗ nặng, vì chỉ riêng phần tầng hầm đã ngốn 40 tỉ đồng. Nhưng vẫn phải bán để tạo công ăn việc làm cho nhân viên và quan trọng hơn là thu hồi vốn tiếp tục thực hiện các dự án khác. Với mức giá mới này mà bán không được nữa thì chúng tôi cũng hết cách”, ông Nghĩa tính toán. 

"Chẻ" nhỏ căn hộ

Theo thống kê, hiện TP.HCM đang tồn khoảng 100.000 căn hộ, trong đó phần lớn là những căn hộ có diện tích lớn từ 87-100 m2căn, trong khi những căn hộ diện tích nhỏ dưới 60 m2 đều bán khá tốt. Vì thế, hiện rất nhiều dự án tại TP.HCM đang xin điều chỉnh thiết kế, chẻ nhỏ những căn hộ diện tích lớn thành các căn hộ diện tích nhỏ hơn. Như tại dự án Võ Đình Apartment (Q.12), theo thiết kế ban đầu, căn hộ có diện tích nhỏ nhất của dự án là 83m2, căn lớn nhất hơn 220m2, nhưng chủ đầu tư đang xin chẻ nhỏ các căn hộ, thấp nhất chỉ còn 50m2.

Nhiều chủ đầu tư dự án ở huyện Nhà Bè cũng đang xin thay đổi thiết kế, xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ, với hy vọng sẽ dễ dàng bán hơn.

Trao đổi với báo giới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, nhìn nhận đang có xu hướng chủ đầu tư các dự án trước đây được phê duyệt là căn hộ cao cấp, diện tích căn hộ rất lớn, nay xin điều chỉnh diện tích căn hộ xuống 70m2.

Thị trường BĐS khó khăn, nhất là đối với căn hộ cao cấp, diện tích lớn, nên buộc các chủ đầu tư phải xin đổi thiết kế dự án. Nhưng theo ông Châu, không phải dự án nào xin cũng được duyệt, bởi liên quan đến mật độ xây dựng, quy mô dân số và quy chuẩn xây dựng. Không những thế, hiện đang có chủ trương những dự án điều chỉnh thiết kế phải đóng phí hạ tầng để địa phương đầu tư cho hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ lại dự án. Trong tình hình khó khăn hiện nay, việc phải đóng một khoản tiền mặt khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

Bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Navaland, cho rằng hiện nay những căn hộ có diện tích vừa phải, mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng đang được ưu chuộng. Chính vì vậy, trong cơ cấu một dự án, chủ đầu tư nào cũng muốn làm thật nhiều căn hộ diện tích nhỏ. Tuy nhiên, tại một khu vực chỉ có những dự án triển khai trước làm được điều này.

Đình Sơn

>> Tín dụng đổ vào bất động sản
>> Lại kiến nghị “giải cứu” bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản
>> Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh
>> 500.000 tỉ đồng sẽ được “bơm” vào bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.