Tranh cãi về đáp án môn toán

07/07/2012 03:05 GMT+7

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi ĐH đợt 1, có ý kiến cho rằng đáp án câu 8b môn toán chỉ đưa ra một lời giải nhưng câu này có thể cho 3 đáp số đúng.

Cụ thể, đường thẳng cần tìm có véc tơ chỉ phương v(2;3;2) nhưng có thể đi qua A, M hay N, tức là có ít nhất 3 phương trình chính tắc nhận v là véc tơ chỉ phương và có thể đi qua A, M hay N đều đúng. Các ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT cần bổ sung hướng dẫn chấm thi để không ảnh hưởng đến quyền lợi của TS.

Tuy vậy, theo thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), bình thường đáp án chỉ cần đưa ra một trường hợp, còn trong hướng dẫn chấm thi, sẽ có bổ sung các trường hợp còn lại. Cụ thể trong câu này, đáp án chỉ cần đưa trường hợp đường thẳng đi qua một điểm A. Các giáo viên chấm thi cũng sẽ biết chấm thế nào cho công bằng. Vì vậy, TS không cần phải quá lo lắng về điều này.

Còn ông Tôn Thất Tứ - giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM) khẳng định: “Đáp án của Bộ là hoàn toàn chính xác. Chỉ có một đáp số cho câu này thôi. Điểm A nằm ngoài mặt phẳng chứ không nằm trong mặt phẳng, nhưng cũng không quan trọng. Đáp án dùng từ “suy ra” có khi là phép thử học sinh chứ thực ra là từ “tương đương”. Tôi đã giải lại câu này bằng cách lấy điểm N thuộc mặt phẳng P, biểu diễn qua tham số thì kết quả cũng như vậy”.

 Trao đổi với Báo Thanh Niên vào chiều hôm qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, cho biết đã chuyển ý kiến này cho ban đề thi. Trong ngày hôm nay (7.7), Bộ sẽ có thông báo chính thức về đáp án của câu 8b đang gây tranh cãi. TS sẽ được đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất.

Đăng Nguyên

>> Gợi ý giải đề thi môn hóa (Khối A)
>> Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh (Khối A1)
>> Gợi ý giải đề thi môn lý
>> Gợi ý giải đề thi môn Toán
>> Đề thi, đáp án các môn thi khối A, A1 của Bộ GD-ĐT
>> Công khai bán đáp án giả môn lý trước cổng trường
>> Nhiều phụ huynh bị lừa vì đáp án giả
>> Mua phải đáp án đề thi... giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.