Đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ: Tránh những sai sót đáng tiếc

08/07/2012 03:00 GMT+7

Hôm nay 8.7, thí sinh (TS) cả nước sẽ làm thủ dự thi đợt 2 các khối B, C, D và các khối khác. Đây là đợt có nhiều môn ngành xã hội, dự đoán tình hình sẽ phức tạp hơn.

Ít thí sinh đăng ký thi khối C

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đợt thi này có 643.015 hồ sơ (HS) TS đăng ký dự thi (ĐKDT). Cụ thể, khối B 289.321 HS (chiếm tỷ lệ 21,3% so với tổng số TS ĐKDT ĐH năm nay); khối C 84.455 HS (6,2%); khối D1 219.522 HS (16,2%); khối khác 49.717 HS (3,7%). Cũng theo Bộ GD-ĐT thì tỷ lệ TS đăng ký các khối thi năm nay tương đương với năm 2011. Tỷ lệ ĐKDT theo các nhóm ngành cũng có sự mất cân đối. Cụ thể: cao nhất là nhóm ngành kinh doanh và quản lý, chiếm tỷ lệ 30,44%; các ngành khoa học nhân văn chiếm tỷ lệ 4,43% (tương đương so với năm 2011).

Thí sinh dự thi đợt 1 
Thí sinh dự thi đợt 1 vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trước khi vào trường thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
  

 

Đón đọc gợi ý bài giải trên Thanh Niên

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tặng bạn đọc phụ trương gợi ý bài giải các môn thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2. Ngay sau từng môn thi, hướng dẫn bài giải sẽ đăng trên Thanh Niên Online.  Khi kết thúc đợt thi, báo sẽ đăng đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với PV Thanh Niên về nguy cơ lệch lạc trong việc chọn ngành nghề, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Mặc dù nguy cơ khủng hoảng thừa một số ngành đã được cảnh báo và nhu cầu nhân lực cho một số ngành cũng đã được nêu bật trong quy hoạch nhân lực, nhưng cơ cấu lựa chọn ngành nghề của TS năm nay cũng không thay đổi nhiều so với năm 2011. Điều này cho thấy công tác hướng nghiệp chưa thật hiệu quả như mong muốn và tâm lý theo đám đông vẫn còn ảnh hưởng rất nặng nề đến sự lựa chọn của TS”…  

Cẩn thận kẻo bị oan

Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, lưu ý: “Các năm trước, đợt thi này luôn tăng vọt về số lượng TS bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Do vậy, TS chuẩn bị bước vào đợt thi này năm nay cần chú ý tuyệt đối không nên có ý định mang và sử dụng “phao” trong phòng thi vì dù chưa sử dụng nhưng nếu bị phát hiện thì TS sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức. Thậm chí, dù bản thân không mang tài liệu vào phòng, nhưng trước khi ngồi xuống bàn và bắt đầu bóc đề, TS nên kiểm tra xung quanh vị trí ngồi xem có tài liệu sẵn hay không để tránh bị xử lý oan”.

 

Dù bản thân không mang tài liệu vào phòng, nhưng trước khi ngồi xuống bàn và bắt đầu bóc đề, TS nên kiểm tra xung quanh vị trí ngồi xem có tài liệu sẵn hay không để tránh bị xử lý oan

Thạc sĩ Tạ Quang Lâm - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM
Đến đúng giờ và chỉ mang theo vật dụng cần thiết

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), khuyên: “Từ kinh nghiệm đợt thi đầu, có những TS bị mất tư trang trong đó có các giấy tờ quan trọng như học bạ, hộ khẩu… Do vậy, khi đi thi TS chỉ nên mang các giấy tờ cần thiết như giấy báo dự thi, phiếu số 2, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp… Không nên mang các giấy tờ quan trọng nhưng không quá cần thiết khác như: hộ khẩu, học bạ. Bởi trong trường hợp khẩn cấp khi TS bị mất giấy báo dự thi vẫn được hội đồng thi tạo điều kiện để dự thi khi làm giấy cam đoan”.

Cũng theo quy chế, TS dự thi khối B không được mang vào phòng thi bảng tuần hoàn hóa học Mendeleev, TS dự thi khối C không được mang theo cuốn Atlat địa lý Việt Nam.

Dễ vi phạm vì điện thoại di động

Trong đợt 1, cả nước có 129 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do mang điện thoại di động vào phòng thi. Điều quan trọng, nhiều TS bị đình chỉ thi không phải do sử dụng điện thoại di động mà vô tình mang vào phòng thi nhưng bị phát hiện. Chẳng hạn tại hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong buổi thi môn hóa, một TS đang làm bài thì chuông báo thức từ điện thoại reo lên và TS này bị đình chỉ thi ngay lập tức. Trường hợp khác tại điểm thi Trường THCS thị trấn Diêu Trì (Bình Định), TS đeo tai nghe điện thoại có chức năng thu phát trong phòng thi nên bị đình chỉ. Khá hy hữu là trường hợp xảy ra tại hội đồng thi Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 trong giờ thi môn hóa. Sau khi phát đề và tính giờ làm bài, TS này chợt nhớ ra còn giữ điện thoại trong người nên mang nộp cho giám thị nhưng cũng bị đình chỉ theo quy chế.

Hà Ánh - Vũ Thơ

>> Những lưu ý để làm tốt bài thi ĐH
>> Thí sinh đăng ký thi ĐH giảm mạnh
>> Ngày cuối đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2012: Đông thí sinh nộp hồ sơ
>> Học sinh trường quốc tế vẫn được thi ĐH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.