Cùng dạy nhau kiến thức về tình dục

09/07/2012 10:12 GMT+7

Không phải bố mẹ, chuyên gia, hay thầy cô giáo hoặc bất kỳ người lớn tuổi nào mà chính các bạn trẻ cùng trang lứa dạy cho nhau kiến thức về tình dục.

 
Bạn trẻ Malaysia tình nguyện chia sẻ kiến thức về tình dục

Norhidayah Nadila, 22 tuổi ở Melaka (Malaysia) nói về phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao này.
Bạn trẻ Malaysia tình nguyện chia sẻ kiến thức về tình dục

Trong xã hội của chúng ta, tình dục là vấn đề nhạy cảm. Chúng ta không nói chuyện tình dục với người lớn vì họ nghĩ chưa đến lúc. Khi tôi hỏi điều này, mẹ nói ở thời của bà vấn đề tình dục và sức khoẻ sinh sản (SKSS) không được thảo luận vì mọi người thấy xấu hổ và vì thế mẹ phải tự học hỏi. Đó cũng là văn hoá của hầu hết người châu Á.

Tôi là cô gái 22 tuổi, nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan SKSS, tôi sẽ không hỏi bố mẹ vì thấy xấu hổ và không thoải mái khi nói về điều này. Tôi sẽ tìm bạn bè để nói chuyện. Nhiều người trẻ khác cũng như tôi. Đó là lý do để phương pháp giáo dục cùng trang lứa ra đời và tôi bắt đầu tham gia từ năm 2009.

Tôi là một điều phối viên trẻ, một nhà giáo dục cùng lứa tuổi...tham gia vào các buổi trò chuyện, triển lãm, các hoạt động ở trường, viện nghiên cứu vị thành niên, viện giáo dục, khu mua sắm, nơi công cộng và làm việc trong chương trình phòng chống HIV/Aids được Bộ y tế Malaysia tài trợ.

Tất cả những dự án kiểu này đều nhằm cung cấp những kiến thức cần thiết, khuyến khích cách tiếp cận tích cực đối với tình dục của người trẻ...Thông qua các dự án, tôi thấy nhiều bạn trẻ vẫn còn thiếu kiến thức về tình dục, SKSS và về HIV/Aids. Khi nghĩ về điều đã làm, tôi nhớ mình đã giúp được một số bạn có được những kiến thức mới và chính xác.

Bất kỳ khi nào kết thúc buổi hội thảo, đều có những người tham gia hỏi tôi hoặc các thành viên trong nhóm của tôi những câu hỏi mà họ từng giấu kín trong thời gian dài vì thấy xấu hổ hoặc không thoải mái trò chuyện với người lớn. Khi được người khác đặt câu hỏi hoặc nhìn thấy họ chăm chú ghi chép, bạn cảm thấy rất vui bởi vì họ thực sự lắng nghe chúng ta.

Bằng việc mang tới kiến thức tình dục cho người trẻ, chúng ta có thể giúp họ có những quyết định tốt hơn trong tương lai. Một số nhà hoạch định chính sách có thể vẫn nghĩ những vấn đề này rất nhạy cảm và không nên thảo luận rộng rãi, nhưng bạn không thể che giấu chúng.

Ví như thực trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Nó xảy ra bởi vì người trẻ không được dạy về cách giải quyết tình huống. Họ không được dạy cách sử dụng thuốc khẩn cấp hoặc bao cao su nên họ mang thai và họ cũng không biết chỗ nào để nhờ giúp đỡ. Chúng ta không thể ngăn cấm giới trẻ quan hệ tình dục, nhưng có thể giúp họ bằng cách mang tới cho họ nhiều sự lựa chọn.

Theo H.H / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.