Làm rõ vụ chuyển đất lúa cho người Trung Quốc ở Bình Thuận

11/07/2012 03:45 GMT+7

Chiều qua 10.7, tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức đã "nóng" lên trước sự kiện người Trung Quốc mua hơn 100 ha đất xây dựng nhà máy và trồng thanh long ở Hàm Thuận Bắc.

Thương lái Trung Quốc biến mất với món nợ 30 tỉ đồng

PV Báo Thanh Niên nêu ra những khuất tất trong việc chuyển nhượng hơn 100 ha đất cho ông Zhong Heng Shan hiện đang là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (công ty con của Tập đoàn kinh tế Nguyên Hinh, Trung Quốc). Mặt khác, doanh nghiệp này ban đầu có 2 thành viên người Việt sáng lập, nhưng sau đó Sở KH-ĐT Bình Thuận lại cho phép 2 người nước ngoài góp vốn, để trở thành công ty có 90% vốn của người Trung Quốc. Đáng chú ý là UBND H.Hàm Thuận Bắc có nhiều khuất tất khi cho chuyển đổi mục đích sử dụng 8.522 m2 đất lúa sang đất sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để ông Zhong đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thanh long...

Làm rõ vụ chuyển đất lúa cho người Trung Quốc ở Bình Thuận 
Lô đất lúa hai vụ rộng 1,2 ha mà ông Thạnh chuyển giao cho ông Zhong đang xây hàng rào dang dở (ảnh chụp sáng 10.7) - Ảnh: Quế Hà

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là “vấn đề rất mới” mà UBND tỉnh cũng chỉ vừa mới nắm được. Ông Tâm đã giao cho các sở, ngành của tỉnh ghi nhận ý kiến này và điều tra làm rõ để trả lời Báo Thanh Niên sớm nhất.

Trao đổi bên lề buổi họp báo, một cán bộ UBND tỉnh nói thẳng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang đất sản xuất kinh doanh của UBND H.Hàm Thuận Bắc là “có vấn đề”. Vì nếu diện tích này vẫn đang sản xuất lúa 2 vụ thì nhất thiết vẫn phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ khi chuyển đổi mục đích.     

Có mặt tại buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đặng Đình Hiếu thông tin thêm, UBND TP đã thống kê được số tiền các thương nhân Trung Quốc còn nợ khi thu mua cá cơm của ngư dân lên đến hơn 30 tỉ đồng. "Nhiều ngư dân cho biết không thể liên lạc được với người Trung Quốc đã mua hàng của họ vài tháng nay. Họ đã bỏ về nước mà không quay trở lại như đã hứa", ông Hiếu phát biểu.

UBND TP.HCM yêu cầu thanh tra Công ty Ling Rui

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 18.6.2012 đăng bài Một công ty bị tố lừa hàng trăm tỉ đồng, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Sở Công thương tiến hành thanh tra Công ty TNHH thương mại Ling Rui Việt Nam (trụ sở tại 506/15/25 đường 3 Tháng 2, P.14, Q.10); khẩn trương báo cáo kết quả.

Liên quan đến vụ việc, ngày 9.7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên gặp phóng viên thu thập tài liệu của các nạn nhân bị công ty nói trên lừa để phục vụ công tác điều tra.

Đàm Huy

Quế Hà

>> Bất ngờ vụ người Trung Quốc "mua" đất trồng thanh long
>> Trung Quốc bắt giữ tàu cá Việt Nam
>> Trung Quốc khẳng định không để Nhật mua đảo tranh chấp
>> Tàu hải giám Trung Quốc kết thúc chuyến "tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.