Argentina bị biến thành “thị trường ma túy lớn”

12/07/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Người dân Argentina ngày càng quen thuộc với tin tức về các vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng buôn ma túy, cũng như phải chấp nhận một thực tế đáng buồn rằng Argentina đã trở thành “quê nhà” của các tổ chức tội phạm buôn ma túy quốc tế, theo tờ New York Times (Mỹ).

(TNO) Người dân Argentina ngày càng quen thuộc với tin tức về các vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng buôn ma túy, cũng như phải chấp nhận một thực tế đáng buồn rằng Argentina đã trở thành “quê nhà” của các tổ chức tội phạm buôn ma túy quốc tế, theo tờ New York Times (Mỹ).

Argentina bị biến thành “thị trường buôn ma túy lớn”
Hoạt động buôn bán ma túy tại Argentina đã tăng mạnh, biến nước này thành thị trường ma túy lớn - Ảnh: Reuters

Vào những năm 1990, quốc gia Nam Mỹ này chỉ là địa điểm trung chuyển ma túy của các băng đảng tội phạm, nhưng khi các băng nhóm này bành trướng quy mô hoạt động thì Argentina đã “vươn lên” thành một thị trường buôn bán béo bở, với lượng tiêu thụ trong nước rất lớn.

Khác với các quốc gia lân cận trong khu vực, vốn đang mạnh tay giải quyết nạn buôn ma túy, chính phủ Argentina vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ tuyên chiến với tệ nạn này, New York Times nhận định.

“Không hề có một cuộc chiến chống thuốc phiện tại Argentina, vì thế các tổ chức buôn ma túy tại đây hoạt động nhởn nhơ”, ông Claudio Izaguirre, Chủ tịch Hiệp hội Chống ma túy Argentina, cho biết.

Trong một báo cáo mới đây, Bộ trưởng An ninh Argentina Nilda Garré thừa nhận: “Sức tiêu thụ ma túy tại Argentina tăng đều kể từ năm 2003 và điều này đã lôi cuốn các nguồn tiền bất hợp pháp đổ vào đây”.

“Bộ Tư pháp Argentina đang xem xét chặt chẽ vấn đề nói trên. Tuy nhiên, tôi buộc phải nhấn mạnh rằng Argentina, đất nước với 40 triệu dân, đang là một thị trường lớn của giới buôn ma túy”, New York Times trích lời bà Garré cho hay.

Cách đây vài tuần, chính quyền đã phát hiện 7 tấn cần sa tại một căn nhà ở thành phố Posadas (Argentina), bắt giam một hạ sĩ trong lực lượng hiến binh Argentina do chở 110 kg cocain trong xe, và bắt quả tang một xe cứu thương của chính phủ chở theo 25 kg cocaine khi đang trên đường chở một bệnh nhân đi cấp cứu.

Được biết, kinh tế Argentina tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình 7,7% trong giai đoạn 2004-2010, giúp hàng triệu người thoát nghèo. Tuy nhiên, khi kinh tế trong năm nay đang có dấu hiệu chững lại, thì việc buôn bán ma túy, vốn dễ dàng đem lại các khoản lợi nhuận kết xù, càng trở nên hấp dẫn hơn.

Cảnh sát cho biết có rất nhiều tên trùm ma túy Colombia và Mexico sống thanh bình cùng gia đình tại các khu đô thị sang trọng của Argentina, vì đối với chúng, quốc gia này an toàn hơn quê nhà.

Theo số liệu của Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Liên Hiệp Quốc, Argentina có tỷ lệ người nghiện ma túy ở độ tuổi từ 15 đến 64 cao nhất khu vực Nam và Trung Mỹ, chiếm đến 25% tổng số người nghiện của cả hai khu vực này.

Hoàng Uy

>> Mexico bắt hai trùm ma túy Sinaloa
>> Trùm ma túy Colombia bị tóm trong đám cưới của mình
>> Mỹ trục xuất một trùm ma túy Mexico
>> Đọ súng giữa các băng ma túy Mexico, 10 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.