Hà Nội cân nhắc đánh thuế biệt thự bỏ hoang

12/07/2012 08:47 GMT+7

(TNO) Thông tin này vừa được UBND TP.Hà Nội cho biết trong văn bản trả lời chất vấn các đại biểu (ĐB) HĐND TP.Hà Nội trước khi bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp sáng nay 12.7.

>> Lại thêm thuế “biệt thự bỏ hoang”?

Tại kỳ họp này, có ĐB HĐND TP chất vấn: Tính đến 30.6.2012, trên địa bàn TP có bao nhiêu biệt thự, bao nhiêu căn hộ chung cư đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào sử dụng? Thành phố có biện pháp gì để khác phục tình trạng này?

Theo thông tin do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi trình bày tại phiên chất vấn, qua kiểm tra của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Sở Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 655 căn hộ và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng; riêng các công trình chung cư, trong 14.300 căn hộ đã hoàn thành có 178 căn chưa đưa vào sử dụng, chiếm khoảng 1%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ hoang biệt thự được ông Khôi lý giải do tình trạng đầu tư nhà đất chưa phù hợp với nhu cầu đa số đối tượng xã hội. Phương thức triển khai đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô.

Thêm vào đó, hệ thống hạ tầng khu đô thị mới chưa đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của người dân đến sinh sống tại khu đô thị.

Để khắc phục, Phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh sẽ tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng tại các dự án; tập trung ưu tiên các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp; tăng tỷ lệ nhà chung cư; đối với nhà ở thấp tầng phải hoàn thiện mặt ngoài công trình mới được bàn giao cho khách hàng.

Giải pháp khác mà lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh là hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, nhất là các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hướng đến các đối tượng bình dân, chính sách.., quy định các dự án nhà ở phải có tỷ lệ chung cư trên 80%; xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện. Mở rộng phương thức Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất sạch. Đẩy mạnh các dự án xây dựng nhà ở cho thuê, thuê mua, trả góp.

Đáng chú ý, theo ông Khôi, TP sẽ xây dựng chế tài xử lý nghiêm các vi phạm thông qua việc phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm bỏ hoang biệt thự.

TP sẽ kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.