Mỹ cho phép đầu tư vào Myanmar

12/07/2012 10:48 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 11.7 đã bật đèn xanh cho các công ty trong nước được phép đổ tiền đầu tư vào Myanmar sau một thời gian dài cấm vận quốc gia Đông Nam Á này, theo tin tức của hãng AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra thông báo nói trên chỉ vài giờ sau khi cử chính trị gia Derek Mitchell đến Myanmar với tư cách là đại sứ Mỹ. Đây là vị đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar sau hơn hai thập kỷ qua.

Các công ty Mỹ đã hối thúc chính quyền Obama sớm hủy bỏ lệnh cấm vận Myanmar vì lo sợ rằng họ sẽ bị mất thị trường béo bở này về tay các công ty đối thủ tại châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, quyết định của Washington lại đang vấp phải trở ngại hiếm hoi từ nữ đại biểu quốc hội Myanmar Aung Suu Kyi, người đã lên tiếng cảnh báo rằng không nên cho phép các công ty nước ngoài liên doanh với Tổng công ty Xăng dầu Myanmar (MOGE) do nhà nước kiểm soát.

Bà Suu Kyi cho rằng MOGE cần phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như quy tắc minh bạch hoạt động của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo quy định mới ban hành tại Mỹ, các công ty đầu tư hơn 500.000 USD vào Myanmar sẽ phải báo cáo hằng năm cho Bộ Ngoại giao về quyền lợi của công nhân họ thuê mướn tại Myanmar, cũng như môi trường làm việc tại đó.

Được biết, Washington vẫn duy trì lệnh cấm vận về lĩnh vực quốc phòng đối với Myanmar do nước này ký kết hiệp ước phát triển tên lửa với CHDCND Triều Tiên vào năm 2008.

Hoàng Uy

>> Thâm nhập thị trường Myanmar
>> Myanmar thay những bộ trưởng bảo thủ
>> Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện
>> Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Myanmar
>> Coca-Cola “tái ngộ” Myanmar sau nửa thế kỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.