Kiến nghị làm trước đoạn đường sắt cao tốc TP.HCM - Long Thành

13/07/2012 14:00 GMT+7

(TNO) UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị khi xây dựng đường sắt cao tốc, nên ưu tiên làm trước đoạn từ TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Ngày 13.7, tại Đồng Nai, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát triển đường sắt Bắc - Nam” nhằm bàn các giải pháp thiết lập hệ thống nhà ga và lựa chọn phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam (đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang).

Theo ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang có tổng chiều dài 370 km; tốc độ tối đa 300 km/giờ; đường đôi khổ 1.435 mm.

Tuyến đường này đi qua nhiều đô thị lớn như: TP.HCM - Phan Thiết - Tháp Chàm… với 6 ga được xây dựng. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đặc thù riêng nên JICA đưa ra 3 phương án với các hướng tuyến khác nhau.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang phải kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, bởi đây là cụm cảng sân bay lớn, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất. Lượng hành khách, hàng hóa di chuyển đến và về sân bay này sẽ gặp nhiều thuận lợi nếu có đường sắt cao tốc.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị khi xây dựng đường sắt cao tốc, nên ưu tiên làm trước đoạn từ TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng kiến nghị, do khoảng cách giữa 2 ga Long Thành (Đồng Nai) và Phan Thiết (Bình Thuận) là quá xa 117 km nên UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị mở thêm một ga ở thị xã Long Khánh - trung tâm của nhiều huyện thị và là nơi kinh tế phát triển mạnh trong tương lai.

Kim Cương

>> Cần 6 tỉ USD xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành
>> Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.