Hàng Apple tràn lan ở Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

15/07/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Tại cửa hiệu RadaMac ở thủ đô Tehran (Iran), các sản phẩm mới nhất của tập đoàn công nghệ Mỹ Apple như máy tính bảng iPad mới, điện thoại di động iPhone, máy tính xách tay, được bày bán tràn lan, Reuters đưa tin.

Điều này không bình thường vì sản phẩm của tất cả các công ty Mỹ đều bị cấm bán tại Iran theo lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ.

RadanMac chỉ là một trong số khoảng 100 cửa hàng tại Tehran bày bán công khai các sản phẩm của Apple, với mức giá nhỉnh hơn tại thị trường Mỹ một chút.

Ông Majid Tavassoli, chủ cửa hàng, cho hay tình hình kinh doanh của RadanMac rất khả quan trong ba năm qua. Khách của cửa hàng bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Iran, đài truyền hình nhà nước, báo chí và các chuyên gia đồ họa.

Được biết, Washington đã ban hành lệnh cấm vận đối với Iran nhằm trừng phạt chương trình phát triển hạt nhân của Tehran. Theo quy định của lệnh cấm vận, các công ty Mỹ không được phép bán hàng, cũng như cung cấp dịch vụ cho Iran, trừ phi họ có giấy phép đặc biệt do chính phủ cung cấp.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm vận, các công ty Iran vẫn xoay sở để lấy hàng từ các nguồn buôn lậu tại khu vực Trung Đông.

Còn nhạc, phim, ứng dụng dành cho iPad và iPhone của Apple thì được tải trực tiếp từ các cửa hàng trực tuyến App Stores và iTunes.

Các nhà buôn máy tính tại Tehran cho biết, sức tiêu thụ ứng dụng Apple tại Iran rất lớn. Người dân Iran thường đăng ký tài khoản Apple với các địa chỉ mail quốc tế và dùng thẻ quà tặng nước ngoài để mua ứng dụng.

Hàng Apple tràn lan tại Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Hình ảnh so sánh giữa trang web của cửa hàng Apple Iran (trái) và trang web của Apple (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Công ty Apple Iran, một trong những đối thủ cạnh tranh của RadanMac, thậm chí còn phát triển trang web có thiết kế gần như y chang với trang web của hãng Apple, sử dụng ngôn ngữ là tiếng Iran.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với Apple cho biết, tập đoàn Mỹ đang tìm cách đóng cửa trang web này.

"Trong nhiều năm qua, tôi đã tự tay cài đặt cho hơn 4.000 máy tính xách tay Mac của Apple cho khách hàng. Nếu biết được điều này, chắc hẳn Apple sẽ rất tự hào về tôi. Tuy nhiên, thật đau đớn là họ không hay biết gì về tôi cả”, ông chủ Tavassoli của RadanMac cho biết.

Hoàng Uy

>> Mỹ tiếp tục đẩy mạnh trừng phạt Iran
>> Mỹ đòi Iran bồi thường 813 triệu USD
>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> San Francisco cấm cơ quan nhà nước mua máy Mac của Apple
>> Apple tiêu thụ được 250 triệu máy iPhone sau 5 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.