Khai quật mộ quý tộc thời tiền Inca

16/07/2012 07:19 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học tuyên bố đã khai quật được một ngôi mộ có niên đại khoảng 1.200 năm tuổi, từ thời tiền Inca, ở phía bắc Peru.

Di cốt người và đồ trang sức đã được tìm thấy trong ngôi mộ trên. Nhiều khả năng đây là nơi an nghỉ của một thành viên thuộc tầng lớp quý tộc từ thời văn hóa Sican hoặc còn gọi là văn hóa Lambayeque (miền bắc Peru), AFP dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Carlos Wester La Torre.

Các chuyên gia đã tìm thấy một cái che tai bằng vàng, vương miện bằng bạc và khoảng 120 đồ trang sức bằng bạc hoặc đồng cùng với 116 mảnh sứ và sò.

Ngôi mộ nằm sâu 6 m bên dưới điện thờ Chotuna-Chornancap gần Chiclayo, thủ phủ vùng Lambayeque, nơi tìm thấy di hài của nữ giáo sĩ Sican hồi tháng 10 năm ngoái.

“Phát hiện này hết sức quan trọng vì nay chúng ta đã biết được một trong những tầng lớp danh giá nhất vào thời văn hóa Lambayeque”, chuyên gia Wester La Torre nói.

Văn hóa Sican, thường được gọi là văn hóa Lambayeque, thờ thần Sican. 

Văn hóa Sican xuất hiện từ giữa năm 700 đến 750 sau công nguyên và duy trì được ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến năm 1375, với cao điểm vào giữa năm 900 và 1100.

Vào thời đó, có từ 7 đến 8 thần Sican đại diện cho sức mạnh của thần thánh trên mặt đất.

Phi Yến

>> Khai quật thêm mộ "ma cà rồng
>> Khai quật hầm mộ bí ẩn ở Vatican
>> Khai quật di tích Trường Lũy
>> Công bố kết quả khai quật mộ cổ Cầu Xéo
>> Khai quật nhà vệ sinh hơn 3.500 năm ở Việt Nam
>> Khai quật lại chiếc quách đặt quan tài vua Lê Dụ Tông
>> Khai quật hóa thạch bọ cạp nước khổng lồ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.