LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria

15/07/2012 03:28 GMT+7

Lãnh đạo LHQ tuyên bố Damascus vi phạm kế hoạch hòa bình và yêu cầu HĐBA LHQ ngăn chặn đổ máu.

Hôm qua, AFP dẫn lời đặc phái viên LHQ Kofi Annan tuyên bố Syria “coi thường” nghị quyết của HĐBA LHQ khi gây ra vụ giết người hàng loạt (hơn 200 người) tại làng Tremseh thuộc tỉnh Hama ở miền trung nước này vào ngày 12.7. Trong khi đó, TTK LHQ Ban Ki-moon yêu cầu HĐBA LHQ cần nhanh chóng hành động để ngăn chặn đổ máu. Ngược lại, chính quyền Damascus lại quy trách nhiệm cho phe nổi dậy.

Những phản ứng trên được đưa ra sau khi Ủy ban Điều phối địa phương (LCC), một tổ chức đối lập tại Syria, cáo buộc quân đội chính phủ đứng đằng sau vụ tàn sát.

Theo các cáo buộc của LCC, quân đội Syria đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) ở Tremseh, bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Ban đầu, cuộc tấn công nhằm tìm kiếm những binh sĩ chính phủ đào ngũ sang FSA.

CBS News dẫn lời đại diện LCC cho hay nhiều thi thể, được phát hiện tại một nhà thờ Hồi giáo ở địa phương, là những binh sĩ đào ngũ. Dường như những nạn nhân này đã bị xử tử. Phát biểu với các phóng viên tại Damascus, tướng Robert Mood, Trưởng nhóm quan sát viên LHQ tại Syria, khẳng định các quan sát viên có mặt tại Hama đã chứng kiến vụ giao tranh ở làng Tremseh vào ngày 12.7.

Vì thế, ông Annan lên án chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công vào khu vực đông dân cư. Theo ông Annan, hành động này vi phạm kế hoạch ngừng bắn do LHQ đề ra. Ngày 13.7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tuyên bố rằng các nguồn tin đáng tin cậy đã cung cấp những chứng cứ cho thấy chế độ ở Syria cố ý giết hại thường dân.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.7 đã rút lại cáo buộc trước đó rằng chiến đấu cơ F-4 Phantom của họ bị rơi hồi tháng trước là do Syria bắn hạ. RIA Novosti dẫn lời giới chức Ankara cho hay chiếc máy bay trên có thể gặp nạn khi phi công tìm cách tránh khỏi tên lửa của Syria.

Lê Loan

>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Thảm sát ở Syria, 260 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.