Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông

17/07/2012 10:17 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh căng thẳng trong mối quan hệ với Iran và Syria, Mỹ cho biết sẽ sớm triển khai tàu sân bay USS John C. Stennis đến Trung Đông, qua đó duy trì được hai tàu sân bay tại khu vực bất ổn này.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little hôm 16.7 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuần trước đã thông qua yêu cầu triển khai tàu sân bay USS John C. Stennis sớm hơn bốn tháng so với dự kiến.

 Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông
Tàu sân bay USS John C. Stennis - Ảnh: AFP

"Tàu (John C. Stennis) sẽ được triển khai vào cuối mùa hè này. Quyết định trên sẽ giúp đáp ứng các yêu cầu hiện hữu của lực lượng hải quân ở Trung Đông và sẽ giảm bớt khoảng cách do nhóm tàu sân bay tấn công (USS) Enterprise tạo ra sau khi rút đi trong thời gian tới theo kế hoạch", ông Little nói.

Ông Little nhấn mạnh quyết định nhanh chóng điều tàu John C. Stennis đến Trung Đông là do tình hình an ninh không bảo đảm tại khu vực này, trong đó có những “thách thức” bắt nguồn từ phía Iran.

Mỹ đã triển khai hai tàu sân bay tại khu vực Trung Đông: USS Abraham Lincoln và USS Enterprise.

Tàu Lincoln đã di chuyển qua kênh đào Suez hôm 16.7, rời khỏi khu vực do Hạm đội 5 đảm trách để trở lại Mỹ, qua đó hoàn thành đợt triển khai kéo dài 8 tháng, Lầu Năm Góc cho biết.

Tàu USS Abraham Lincoln sẽ sớm được tàu USS Dwight Eisenhower thay thế.

Nếu Hải quân Mỹ không quyết định đẩy nhanh tiến độ triển khai tàu John C. Stennis đến Trung Đông thì tàu USS Dwight Eisenhower sẽ phải “một mình” hoạt động tại khu vực Trung Đông đầy bất ổn trong nhiều tháng.

Mỹ đã tăng cường sự hiện diện của mình ở vùng Vịnh chiến lược hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi Iran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nếu các nước phương Tây tẩy chay dầu xuất khẩu từ Iran.

Được biết, eo biển Hormuz là nơi trung chuyển khoảng 40% lượng dầu thô thế giới.

Huỳnh Thiềm

>> Siêu tàu sân bay của Mỹ
>> Iran: Tàu sân bay Mỹ không được trở lại vùng Vịnh
>> Tàu sân bay Mỹ tiến vào vùng tập trận của Iran
>> Tàu sân bay Mỹ đã vào vùng biển Syria
>> Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.