Hungary bắt tội phạm Đức Quốc xã khét tiếng

18/07/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Tội phạm Đức Quốc xã khét tiếng Laszlo Csatary đã bị nhà chức trách Hungary bắt giữ, theo các công tố viên nước này vào hôm nay, 18.7.

Csatary là nhân vật số một trong danh sách truy nã của Trung tâm Simon Wiesenthal, tổ chức chuyên truy lùng tội phạm Đức Quốc xã, và bị cáo buộc sát hại 15.700 người Do Thái.

Csatary có tên đầy đủ là Laszlo Csizsik-Csatary và là một cựu sĩ quan cảnh sát cao cấp tại thành phố Kosice, vào lúc đó thuộc Hungary song hiện tại thuộc Slovakia.

Các công tố viên Hungary cho biết tội phạm 97 tuổi này đã bị thẩm vấn về những tội ác chiến tranh.

Vào năm 1948, một tòa án Tiệp Khắc (cũ) đã xử tử hình vắng mặt Csatary. Tuy nhiên, hắn đã bỏ trốn đến Canada, nơi hắn ta hành nghề buôn bán tác phẩm nghệ thuật tại Montreal và Toronto cho đến khi biến mất vào năm 1997 sau khi bị tước quyền công dân.

Theo AFP, Csatary đã chạy đến Budapest, nơi hắn sống an nhàn cho đến khi Trung tâm Simon Wiesenthal báo động với nhà chức trách Hungary vào năm ngoái.

Tờ The Sun ở Anh đã làm dấy lên sự chú ý của công luận về trường hợp của Csatary trong một bài báo vào tuần trước, sau khi tìm thấy tên tội phạm, chụp hình và "chất vấn" ông ta trước cửa nhà.

Sơn Duân

>> Mỹ dung nạp nhiều tội phạm Đức Quốc xã
>> Mỹ trục xuất nghi phạm thành viên Đức Quốc xã
>> Truy bắt "Bác sĩ tử thần" Đức Quốc xã
>> Sử gia phủ nhận tội ác Đức quốc xã được thả
>> Cuộc chạy trốn 60 năm của một nữ cai ngục Đức quốc xã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.