Giảm căng thẳng, giữ tranh chấp

19/07/2012 03:29 GMT+7

Việc Campuchia và Thái Lan đồng thời rút quân đội đã được đề ra từ năm ngoái sau ra khi hai bên giảm bớt nguy cơ đối đầu và đụng độ vũ trang ở khu vực tranh chấp xung quanh ngôi đền Preah Vihear. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc cuộc tranh chấp trên đã được giải quyết.

Như vậy, dù muộn nhưng hai bên đã thực hiện theo phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế. Thế chỗ cho quân đội, Phnom Penh và Bangkok triển khai cảnh sát đến khu vực trên như đã từng tiến hành trước đây. Trong khi đó, phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế và việc hai bên triệt thoái quân đội đều không động chạm gì tới bản chất vụ tranh chấp mà chỉ nhằm giảm thiểu căng thẳng. Tòa đã phán thì cả hai đều phải thực hiện, nhất là khi tòa phán theo kiểu dĩ hòa vi quý. Ngoài ra, như chính phủ tiền nhiệm, chính phủ hiện thời của Thái Lan không hề thiếu thân thiện với Campuchia. Đồng thời đảng cầm quyền tại Thái Lan cũng đang cần yên bình để củng cố quyền lực chứ chẳng muốn tận dụng chủ nghĩa dân tộc trong vụ tranh chấp trên. Ngược lại, Phnom Penh cũng ý thức rằng giữ nguyên hiện trạng sẽ có lợi hơn cho Campuchia. Bên cạnh đó, sau khi Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN vừa qua không đưa ra được tuyên bố chung, nên Campuchia sẽ cố tránh bị cô lập và nỗ lực tranh thủ các thành viên trong khối.

Tuy nhiên, cuộc tranh chấp trên vẫn là quả bom nổ chậm trong quan hệ hai nước và có thể trở thành tình huống khó xử của ASEAN vào bất cứ lúc nào. Giải pháp tình thế dẫu có duy trì trong thời gian dài vẫn không thể là lối thoát lâu bền.

Thảo Nguyên

>> Thái Lan, Campuchia cùng rút quân
>> Bác bỏ tin Campuchia bắn máy bay Thái Lan
>> Trung Quốc tăng hỗ trợ phát triển cho Campuchia
>> Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền giành thắng lợi
>> Campuchia bác tin cho Thái Lan thuê lính
>> Campuchia cảnh báo Ấn Độ về việc xây bản sao Angkor Wat
>> Campuchia mời Thái Lan họp về vấn đề biên giới
>> Campuchia muốn hòa giải với Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.